ไปวางแผนแก้ควันพิษ เชียงรายโวยนักท่องเที่ยวหนี

ภาคเหนือสำลักหมอกควันจากไฟป่าไม่หยุด เชียงรายยังครองแชมป์ค่า PM 2.5 อยู่ในขั้นวิกฤติที่ 267 มคก./ลบ.ม. รองประธานหอการค้าฯซัดรัฐแก้ปัญหาไม่จริงจัง ทำชาวบ้านเดือดร้อน นักท่องเที่ยวหดหาย ส่วนที่พะเยาหนักไม่แพ้กัน ไฟป่าลุกลามบนสันเขา ฝุ่นเกินมาตรฐานต่อเนื่อง เช่นเดียวกับไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ลุกไหม้มาร่วมอาทิตย์ แต่ยังดับไม่ได้ ขณะที่ชาวลำพูนเตรียมทำพิธี “ฟังธรรม–ปลาช่อน” บูชาผีขุนน้ำขอฝนไล่ควันพิษ

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง โดยเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 1 เม.ย. พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ผู้อำนวยการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ค่ายกาวิละ อ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กองทัพบกจัดส่งอากาศยานกองทัพบกและกองทัพอากาศมาเสริมโปรยน้ำเพิ่มความชื้นในอากาศ และทิ้งน้ำดับไฟป่า เช้านี้มีแผนนำเฮลิคอปเตอร์เอ็ม-ไอ 17 จำนวน 2 ลำ บรรทุกน้ำไปดับไฟป่าพื้นที่ดอยหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมกำลังพลภาคพื้นดินดับไฟป่าในพื้นที่ หลังมีสื่อออนไลน์แชร์ภาพไฟไหม้ป่าดอยหลวงเสียหายเป็นจำนวนมาก

...

นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เปิดเผยถึงไฟป่าดอยหลวงเชียงดาวที่ลุกลามมาเกือบ 1 อาทิตย์ว่า จุดที่ไฟไหม้ลุกลามจากป่าด้านล่างขึ้นไป ตอนนี้ไฟไปหยุดอยู่ที่หน้าผาก่อนถึงยอดดอยหลวง แต่ไฟป่ายังไปไม่ถึงยอดดอยหลวง เนื่องจากมีหน้าผากั้นไว้ การเข้าไปดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะเป็นภูเขาสูงชัน วันนี้จะนำเฮลิคอปเตอร์บินเข้าไปดับไฟอีกครั้ง

ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเตรียมความพร้อมต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะ เดินทางมาติดตามสถานการณ์ปัญหาหมอกควันภาคเหนือในช่วงเช้าวันที่ 2 เม.ย. ที่ห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ธนาคารแห่งประเทศไทย ถนนโชตนา อ.เมืองเชียงใหม่ โดยจะประชุมร่วมกับอีก 9 จังหวัดเพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะไปดูการฉีดพ่นน้ำที่ข่วงประตูท่าแพ

ที่ จ.พะเยา ช่วงเช้าท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยหมอกควันกระจายไปทั่ว ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบต้องสวมหน้ากากป้องกันควันพิษ บางคนมีอาการเป็นหวัด ไอ จามและแสบตา ขณะที่คุณภาพอากาศพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา พบปริมาณฝุ่นละอองไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 มีค่า 128 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา สั่งการด่วนให้ระดมรถบรรทุกน้ำทุกหน่วยฉีดพ่นละอองน้ำวันละ 3 รอบทุกพื้นที่เพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็กและเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ

ส่วนปัญหาไฟป่ายังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดช่วงเย็นวันที่ 1 เม.ย.เกิดไฟป่าลุกไหม้บริเวณริมค่ายขุนเจืองธรรมมิกราช หมู่ 9 ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา ทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ กรมทหารราบ ที่ 17 จ.พะเยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา เข้าไปดับไฟ นอกจากนี้ยังพบไฟป่าบนสันเขาพื้นที่หมู่ 8 กับหมู่ 9 บ้านโป่งเกลือ ต.แม่ปืม อ.เมืองพะเยา เปลวไฟลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้ควันไฟฟุ้งกระจายไปทั่วเมืองพะเยา และเป็นต้นเหตุทำให้ฝุ่นละอองในอากาศเกินค่ามาตรฐานอยู่ในขั้นวิกฤติอย่างต่อเนื่อง

ที่ จ.เชียงราย หลังจากฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในพื้นที่ อ.แม่สาย พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ 359 มคก./ลบ.ม. ล่าสุดวันนี้ลดลงมาเหลือ 267 มคก./ลบ.ม. แต่ยังเป็นพื้นที่มีฝุ่นพิษสูงสุดของภาคเหนือ อยู่ในเกณฑ์สีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนใหญ่เกิดจากการจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ อีกทั้งมีควันไฟจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า เข้าปกคลุมทั่วเมือง นอกจากนี้ ยังมีเศษเถ้าถ่านจากการเผาและฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่ว ชาวบ้านต้องใช้ผ้าปิดปากปิดจมูกกันตลอดทั้งวันทั้งคืน เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้ติดแอร์

ช่วงเช้าวันเดียวกัน นายสกล แก้วปวงคำ นายอำเภอเวียงชัย จ.เชียงราย รับรายงานเกิดไฟป่าบริเวณป่าดอยขุนห้วยลึก บ้านทุ่งโค้ง หมู่ 10 ต.ดอนศิลา จึงสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานเข้าไปดับไฟป่าใช้เวลา 4 ชม. ตรวจสอบพื้นที่เสียหายเป็นบริเวณกว้างกว่า 100 ไร่ ส่วนสาเหตุมาจากมีการเผาป่าล่าสัตว์ ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าเชียงราย เผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนและบ่นกันมาก ค้าขายไม่ดี เพราะนักท่องเที่ยวหดหาย ไม่กล้ามาเที่ยว กลัวหมอกควัน คิดจะย้ายบ้านหนีก็ทำไม่ได้ ไม่รู้จะทำอย่างไร ขณะที่ ทางราชการก็ไม่เห็นออกมาดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

...

ที่ จ.ลำพูน นายพิรุณ จันทร์ธรรม ประธานภาคประชาสังคมจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่าจากการติดตามหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนที่อยู่ในช่วงวิกฤติ ยังไม่สามารถคลี่คลายปัญหาได้ ในนามของภาคประชาสังคมจังหวัดลำพูนตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน จึงมีแนวคิดนำคติความเชื่อชาวล้านนาด้วยการจัดพิธี “ฟังธรรมปลาช่อน” เพื่อบูชาผีขุนน้ำ (บูชาสายน้ำ) ให้ประทานฝนและความชุ่มชื้นมาให้กับประชาชน เป็นพิธีการที่ชาวบ้านถือปฏิบัติสืบสานต่อกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล โดยจะจัดขึ้นในวันศุกร์ ที่ 5 เม.ย.2562 เวลา 10.00 น. บริเวณริมแม่น้ำกวง อ.เมืองลำพูน เชื่อว่าหากได้กระทำพิธีการดังกล่าวจะทำให้เกิดฝนภายใน 3 วัน 7 วัน

ด้านนายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ พบค่าฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกพื้นที่ เป็นพื้นที่สีแดง 7 พื้นที่ (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) และสีส้ม 9 พื้นที่ (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) คุณภาพอากาศปานกลาง สีเหลือง 1 พื้นที่ ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 267 มคก./ลบ.ม. ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย 188 มคก./ลบ.ม. ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ 129 มคก./ลบ.ม. ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ 89 มคก./ลบ.ม. ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ 54 มคก./ลบ.ม. ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ 67 มคก./ลบ.ม. ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง 80 มคก./ลบ.ม. ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 53 มคก./ลบ.ม. ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 76 มคก./ลบ.ม. ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 72 มคก./ลบ.ม. ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน 78 มคก./ลบ.ม. ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 201 มคก./ลบ.ม. ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน 94 มคก./ลบ.ม. ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 156 มคก./ลบ.ม. ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ 77 มคก./ลบ.ม. ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา 123 มคก./ลบ.ม. และต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก 44 มคก./ลบ.ม.

...

ส่วนภัยแล้งยังสร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านหลายพื้นที่ หลังจากแม่น้ำสายหลักและลำห้วยต่างๆลดลง โดยเฉพาะลำน้ำพานในพื้นที่ ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์ ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนตื้นเขินส่งผลกระทบต่อชาวบ้านต้องลงทุนซื้อท่อน้ำเพิ่มความยาวในการสูบน้ำ ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เผยว่า ตอนนี้ได้ลงทุนซื้อท่อน้ำยาวเกือบ 100 เมตรสูบน้ำจากลำน้ำพานที่ตื้นเขินมาใช้ในการปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนการปลูกข้าวนาปรังตามที่ทางการแนะนำ เพราะหากปลูกข้าวต้องใช้น้ำเยอะ เลยหันมาปลูกถั่วฝักยาวและมะเขือ แต่ขณะนี้ประสบปัญหาน้ำในลำน้ำพานลดลงมาก ทำให้ต้องลงทุนซื้อท่อน้ำให้ยาวขึ้นกว่าเดิมอีกมาก ต้องเสียเงินค่าน้ำมันเพิ่ม จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐหาแนวทางการช่วยเหลือ เพื่อลดภาระรายจ่ายในการสูบน้ำมาใช้ของชาวบ้านในช่วงหน้าแล้ง

ที่ จ.แพร่ สายวันเดียวกัน กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ต.เตาปูน อ.สอง ประมาณ 100 คน เข้าพบนายณัฐพล ทองไหล นายก อบต.เตาปูน อ.สอง ในฐานะประธานผู้ใช้น้ำจากอ่างแม่สอง เรียกร้องให้เปิดน้ำใส่ไร่ข้าวโพด โดยนายประสิทธิ์ ทอง–ไหล ตัวแทนเกษตรกร กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดนับ 10,000 ไร่ เดือดร้อนมาก เพราะไม่มีน้ำ ทำให้ข้าวโพดกว่า 3,000 ไร่แห้งตาย และยังมี อีกหลายพันไร่ที่รอน้ำจากอ่างแม่สอง ส่วนที่บ้านวังวน หมู่ 3 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ นายประกอบ ค้าไม้ ปลัดอำเภอสูงเม่น นำชาวบ้านช่วยกันใช้กระสอบทรายกั้นแม่น้ำยมบริเวณพื้นที่หมู่ 3 ต.สบสาย เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงเดือนเมษายน ที่คาดว่าจะประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรงกว่าทุกปี

...

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัยพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบนระหว่างวันที่ 1-3 เม.ย.2562 ว่าบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และทะเลจีนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่เข้าปกคลุมภาคกลางและภาคเหนือตอนล่างในวันนี้ (1 เม.ย.62) โดยจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนจนถึงวันที่ 3 เม.ย.62 ขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ส่งผลให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น

ที่ห้องวายุภักษ์ 2-4 ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ เวลา 10.30 น.วันที่ 1 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่นประจำปี 2561 ว่า ติดตามปัญหาฝุ่นละอองภาคเหนือมาตลอด พบว่ายังมีการจุดไฟในพื้นที่ป่าจำนวนมาก แม้จะร้องขอความร่วมมือก็ยังเกิดขึ้นอีก วันนี้รัฐบาลได้ทำอย่างเต็มที่ไปแล้ว วันนี้ถ้าเรารวมจุดที่มีไฟไหม้ป่าทั้งในประเทศและนอกประเทศมีไม่ต่ำกว่า 1,000 จุดขึ้นไป ได้ปรึกษาหารือกับประเทศเพื่อนบ้านไปแล้ว แต่ต้องเริ่มจากภายในประเทศไปพร้อมกัน

นายกฯกล่าวว่า ส่วนการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เชียงใหม่ วันที่ 2 เม.ย. เพื่อไปดูสถานการณ์แต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ไปเป็นเดือนแล้ว ปัญหาภาคเหนือเกิดจาก 2 สาเหตุคือไฟป่า และปัญหาในพื้นที่เมืองแม้จะมีการเข้มงวดแต่ก็ลดปัญหาได้น้อย เราดำเนินการแก้ไขมาเป็นระยะ แต่ไม่สามารถควบคุมพื้นที่ป่าได้มากนัก เพราะเป็นพื้นที่ภูเขาสูง ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.มีอาสาสมัครดับไฟป่าเสียชีวิต ไม่ได้เป็นผลดีกับประเทศชาติบ้านเมือง เมื่อถามว่า รองแม่ทัพภาคที่ 3 ระบุมีขบวนการลักลอบเผาป่าเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “เป็นเรื่องต้องสืบสวนกันต่อไป ถ้าสอบพบว่าใครเป็นคนปลุกปั่นก็ไปหากัน อย่าเอามาเกี่ยวพันกันมากนัก คนทำรู้ตัวเองอยู่แล้ว ยืนยันไม่ต้องการให้ทุกคนใช้เรื่องนี้ในทางการเมือง”

ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่ามีปัจจัยหลายอย่าง ทำให้เกิดปัญหามากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ดังนั้นทุกหน่วยงานตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัดจนถึงระดับกำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่จะต้องช่วยกันสอดส่องว่านอกจากเกิดไฟป่าเองตามธรรมชาติแล้วมีผู้ตั้งใจจุดไฟป่าเพื่อทำกิจกรรมหรือวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝงหรือไม่ จะต้องดำเนินการสืบหาจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด กำชับให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ตรวจสอบเฝ้าระวังและป้องกันมิให้เกิดไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ หากเจ้าหน้าที่ระดับใดย่อหย่อนประสิทธิภาพไม่สามารถดำเนินการได้ตามนโยบายก็จะพิจารณาลงโทษอย่างเฉียบขาด