เงินอยู่ในดิน!! ชาวดอกคำใต้ตระเวนขุดหา เงาะจักจั่น หรือตัวอ่อนจักจั่น ในดิน ซึ่ง 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้งที่จะได้ลิ้มรสอาหารอันโอชะนี้ ทำให้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ทำให้หลายคนมีเงินใช้ โดยขายได้ราคาสูง กิโลฯ ละกว่า 3,000 บาท..

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.61 ผู้สื่อข่าวได้ติดตาม ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต่างออกขุดหาตัวอ่อนจักจั่น หรือทางเหนือเรียกว่า เงาะจักจั่น นำมาขายสร้างรายได้ ราคาสูง และประกอบอาหาร ซึ่งมีราคาสูงตัวละ 1-2 บาท กิโลกรัมละกว่า 3,000 บาท



นายวุฒิชัย ไชยสาร อายุ 33 ปี พร้อมกับเพื่อนบ้าน ชาวตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กำลังขะมักเขม้น ขุดหา เงาะจักจั่น หรือ ตัวอ่อนจักจั่น ตามบริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ อยู่แถวกลางทุ่งนา

...

นายวุฒิชัย กล่าวว่า ในช่วงของเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ ตนและเพื่อนๆ จะออกหาขุดหา ตัวอ่อนจักจั่น หรือเงาะจักจั่น ที่อยู่ภายในดินตามใต้ต้นไม้บริเวณกลางทุ่งนา โดยวิธีการหาและการขุด จะขุดเพื่อเปิดหน้าดินและหารูของตัวอ่อนจักจั่น ซึ่งก็คือตัวอ่อนของจักจั่น ยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร ฟักอยู่ในดิน จะฝังตัวลึกประมาณ 5-6 นิ้วหรือประมาณ 10-15 ซม. จากนั้นก็ใช้มีดหรือเสียมค่อยๆ ขุดเพื่อนำตัวจักจั่นออกมา โดยจักจั่นที่ได้แต่ละวันสามารถขุดได้กว่า 200 ถึง 300 ตัว บางคนที่หาเก่งๆ จะสามารถหาได้ 300-400 ตัว ขายตัวละ 1-2 บาท เฉลี่ยกิโลกรัมกว่า 3000 บาท 



สำหรับตัวอ่อนจักจั่น หรือ เงาะจักจั่น ชาวบ้านจะขุดมาแล้วนำมาล้างให้สะอาด สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น ต้มทำน้ำพริก ทอดสมุนไพร คั่วน้ำปลาหรือคั่วเกลือ แกงใส่ผักต่างๆ ซึ่งถือว่า เป็นอาหารยอดฮิต ที่ 1 ปีมีเพียงหนึ่งครั้ง และหายาก จะต้องใช้เวลาในการขุดหาตัวอ่อนในดิน ซึ่งก็หาได้ไม่ง่ายนัก เนื่องจากจักจั่นจะออกไข่เพียงปีละครั้งเท่านั้น จึงทำให้ราคาสูง.