ชาวนาที่นครสวรรค์ น้ำท่วมพื้นที่ทำนาไม่ได้ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พาหมาออกล่าตัว "พังพอน" ตามสุมทุมพุ่มไม้ นำมากินและขาย มีพ่อค้าของป่ามาหาซื้อ ให้ราคา กก.ละ 200 บาท แต่ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ การจับพังพอนนั้นผิดกฎหมาย...

วันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่น้ำท่วมพื้นที่นา ชาวนาในพื้นที่หมู่ 11 ตำบลสายลำโพง อำเภอท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ได้รวมกลุ่มกันออกล่าจับพังพอนเพื่อหาเลี้ยงชีพ โดยชายฉกรรจ์กว่า 10 คน พร้อมสุนัข ต่างพากันไปจับพังพอนที่หนีน้ำเพื่อนำไปขาย หลังจากนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย

ชาวนา รายหนึ่งในพื้นที่ กล่าวว่า นาข้าวของตนเองที่ปลูกไว้จำนวน 70 ไร่ ได้รับความเสียหาย รวมถึงนาข้าวของเพื่อนชาวนาก็ได้รับความเสียหายทั้งหมดเช่นกัน จึงได้รวมกลุ่มตระเวนไปตามพงหญ้าในที่สูง หรือตามต้นไม้ต่างๆ เพื่อหาพังพอน ซึ่งวิธีการจับนั้นก็จะใช้การเดาสุ่ม ใช้ไม้ตีไปตามพงหญ้าต่างๆ ที่คิดว่ามีพังพอนอาศัยอยู่ ตัวพังพอนก็จะตื่นตกใจ หรือหากสุนัขได้กลิ่นพังพอนก็จะเห่า และจับได้ในที่สุด ส่วนราคามีคนมารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งก็ถือว่าสร้างรายได้ในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม พังพอนถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย ผู้ที่ล่าจึงมีความผิด แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่รู้ เนื่องจากพังพอนชอบอาศัยอยู่ตามพุ่มไม้ ที่นา ที่อยู่ใกล้หมู่บ้าน และพบเห็นได้ง่ายกว่าสัตว์ป่าชนิดอื่น. 

...