“ลูกชิ้นยืนกิน” บุรีรัมย์ หนึ่งเดียวในโลก ขายดีในช่วงวันแม่แห่งชาติ ปี 2567 ประชาชนและนักท่องเที่ยว แห่มาซื้อยืนกิน และหิ้วเป็นของฝากคึกคัก พ่อค้าแม่ค้าเผยยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันแม่แห่งชาติ ปี 2567 ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ประชาชนที่ทำงานอยู่ต่างจังหวัด หลังจากเดินทางกลับภูมิลำเนามาไหว้แม่ อยู่กับครอบครัว และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ พบว่าประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งในและต่างจังหวัด ก่อนกลับไปทำงาน ได้แวะซื้อ “ลูกชิ้นยืนกิน” ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กของลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ ที่มีพ่อค้าแม่ค้ามาขายลูกชิ้นทอด และลูกชิ้นสดยังไม่ทอด กว่า 10 ร้าน และหน้าสถานธนานุบาล เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ หลังเก่า (โรงรับจำนำหลังเก่า) รวมถึงตามร้านขายลูกชิ้นยืนกิน ตามรถเข็น แผงลอยต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์

...

บรรยากาศตามหน้าร้านลูกชิ้นคึกคัก เพราะคนแห่ซื้อนำไปรับประทาน และหิ้วกลับไปเป็นของฝากให้กับญาติพี่น้องอย่างคึกคัก ส่งผลให้ยอดขายลูกชิ้นยืนกิน ของร้านต่างๆ ขายดิบขายดีไม่แพ้สินค้าชนิดอื่น เพราะมีเอกลักษณ์การกินที่ไม่เหมือนใคร และมีเพียงจังหวัดเดียวในประเทศไทย หรือแห่งเดียวในโลก ทำให้ในช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน และวันหยุดสุดสัปดาห์ พ่อค้าแม่ค้าลูกชิ้นยืนกิน ที่บุรีรัมย์ ต่างก็มียอดขายที่เพิ่มขึ้นมากขึ้นจากวันปกติ

โดยที่ร้านลูกชิ้นหมูเกรียงไกร ที่อยู่หน้าสถานธนานุบาล เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ หลังเก่า (โรงรับจำนำหลังเก่า) ที่ได้รับการรับรองโดยหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์เป็น “ของดีจังหวัดบุรีรัมย์” ซึ่งขายมายาวนานหลายสิบปี เป็นลูกชิ้นหมูที่ทำจากเนื้อหมู มีความนุ่มอร่อย ที่สำคัญน้ำจิ้มเป็นสูตรเฉพาะทำจากน้ำมะขามเปียก พร้อมมีกลิ่นหอมของพริกทอด ทำให้รสชาติเป็นที่ถูกปากของลูกค้า ก็ได้รับความนิยมมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อกิน และนำไปเป็นของฝากกันอย่างไม่ขาดสายเช่นเดียวกัน

...

นายเกรียงไกร ทองยัง เจ้าของร้าน “ลูกชิ้นหมูเกรียงไกร” กล่าวว่า ในช่วงนี้ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัด มาซื้อลูกชิ้นและยืนกินที่หน้าร้านแล้ว หลายคนติดอกติดใจได้ซื้อลูกชิ้นหมูที่ยังไม่ได้ทอดติดไม้ติดมือกลับไปทอดเอง เพื่อรับประทานที่บ้าน และเป็นของฝากด้วย ซึ่งที่ร้านจะทอดลูกชิ้นขายในราคาไม้ละ 5 บาท หากซื้อเป็นชุด ลูกชิ้นหมูชุดเล็ก 7 ขีด 100 บาท จะมีผักให้พร้อมน้ำจิ้ม ส่วนลูกชิ้นหมู ชุดใหญ่ 1 กิโลกรัม ราคา 140 บาท มีผักให้พร้อมกับน้ำจิ้มเช่นเดียวกัน

สำหรับสายคนรักเนื้อวัว ทางร้านก็มีลูกชิ้นเนื้อวัวขายเช่นเดียวกัน ลูกชิ้นเนื้อวัวชุดเล็ก 7 ขีด 120 บาท พร้อมผัก น้ำจิ้ม และลูกชิ้นเนื้อวัว ชุดใหญ่ 1 กิโลกรัม 160 บาท พร้อมผัก น้ำจิ้ม ขณะที่น้ำจิ้มลูกชิ้น กิโลกรัมละ 60 บาท เป็นขวด ขวดละ 20 บาท หรือแล้วแต่ลูกค้าจะสั่งซื้อ โดยจะขายตั้งแต่ 06.00-18.00 น. ของทุกวัน.