จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ททท. อ.บางสะพาน เทศบางตำบลบ้านกรูด และหลายฝ่ายร่วมจัดงาน "ท่องเที่ยวบางสะพาน ตำนานเมืองทอง ครั้งที่ 15" เพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองแห่งความสุข หวังพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองติดทะเล แหล่งทองนพคุณ พร้อมการออกร้านจำหน่ายสินค้าของขึ้นชื่อ กิจกรรมความบันเทิงครบครัน ระหว่างวันที่ 23 ส.ค.-1 ก.ย. 67 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (8 ส.ค. 2567) ที่ลานจามจุรี ที่ว่าการอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสินาทร โอ่เอี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,  นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สนง.ประจวบฯ, นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพาน, นายชรินทร์ กาญจนรัตน์ สจ.ประจวบฯ, นายอิศรา กาญจนรัตน์ นายกเทศมนตรีบ้านกรูด, นายสมหมาย ปานทอง อุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย, นางปิยะนันท์ สพานแก้ว กลุ่ม Young BSP, นายวิเชียร เกตุงาม ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอบางสะพาน, นายอุดรรักษ์ คำสุน นายกสมาคมผู้บริหารข้าราชการครูอำเภอบางสะพาน ร่วมแถลงข่าวความพร้อมในการเตรียมจัดงาน "ท่องเที่ยวบางสะพาน ตำนานเมืองทอง ครั้งที่ 15" ภายใต้แนวคิด "บางสะพานเมืองแห่งความสุข"

...

นายสินาทร โอ่เอี่ยม รอง ผวจ.ประจวบฯ เปิดเผยว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์นำแนวทางการพัฒนาท่องเที่ยวโดยอาศัยความได้เปรียบทางภูมิประเทศ ซึ่งทุกอำเภอของจังหวัดจะมีพื้นที่ทางทิศตะวันออกติดทะเล ทิศตะวันตกติดแนวเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งทุกอำเภอมีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง โดยจะนำจุดนี้เป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยว โดยจะมุ่งสร้างการรับรู้ผ่านการประชาสัมพันธ์สู่นักท่องเที่ยวภายนอกให้เป็นที่รู้จักเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยทองนพคุณ จากแหล่งทองคำในพื้นที่อำเภอบางสะพานสามารถชูให้เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอสร้างการท่องเที่ยวในพื้นที่

ด้าน นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า การจัดงานท่องเที่ยวบางสะพาน ตำนานเมืองทอง ครั้งที่ 15 ในปีนี้จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “บางสะพานเมืองแห่งความสุข” ซึ่งจะแตกต่างจาก ทุกครั้งที่ผ่านมาโดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยในส่วนที่จัดบริเวณวัดเขาโบสถ์จะยังคงไว้เหมือนทุกปี เป็นการจำหน่ายสินค้าทั่วไป การแสดงดนตรี มหรสพ การประกวดร้องเพลงผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นและวงดนตรีเยาวชนฯ และในส่วนที่ 2 ที่จะเนรมิตพื้นที่บริเวณที่ว่าการอำเภอบางสะพาน ออกเป็น 3 ส่วนย่อยประกอบด้วย 

...

1. ลานอัตลักษณ์บางสะพาน ซึ่งมีองค์กรปกครองท้องถิ่นทั้ง 10 แห่ง/บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน)/ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอบางสะพาน/บ้านทองเม็ด/สถานศึกษา และผู้ประกอบการจัดตกแต่งบูธ พร้อมนำเสนอความเป็นตัวตนของแต่ละส่วน โดยให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุก และเยี่ยมชมความสวยงาม พร้อมได้รับความรู้ควบคู่ไปด้วย ตามแนวคิดที่ให้ไป คือ ตกแต่งด้วยวัสดุพื้นถิ่น/สะท้อนความเป็นตัวตนของแต่ละท้องถิ่น โดยที่ผู้มาเยี่ยมชมสามารถถ่ายรูปได้, มีความเคลื่อนไหวหรือปฏิสัมพันธ์กับผู้เยี่ยมชม

2. ลานเพลินดี วิถีบางสะพาน ประกอบไปด้วยร้านจำหน่ายของกิน ของอร่อยที่มีจำหน่ายจาก ทั้ง 7 ตำบล ร่วมกับกลุ่มประมงพื้นบ้าน รวมกว่า 40 ร้าน และกิจกรรมบนเวที (เล็ก) ทั้งดนตรีโฟล์กซอง การแสดงทางวัฒนธรรมของเยาวชนและเสวนา "Bangsaphan Story" ซึ่งจะได้เชิญบุคคลสำคัญๆ ในอำเภอบางสะพานมาร่วมงาน ซึ่งได้คัดสรรหัวข้อที่น่าสนใจ และได้รับรู้ความเป็นบางสะพานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้จะมีลานกิจกรรมศิลปะเด็ก เพื่อให้พ่อ แม่ ลูกได้ใช้เวลาร่วมกัน การตกแต่งสถานที่ใช้ลังผลไม้และลังใส่ปลามาใช้ เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของความเป็นเกษตรกรรมและประมง อีกส่วนหนึ่งคือการจำหน่ายสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ผ่านการคัดสรรคุณภาพให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ

...

3. ลานอุโมงค์ไฟและส่งเสริมการท่องเที่ยว การจัดทำซุ้มประตูและอุโมงค์ไฟ โดยใช้ไม้ไผ่ไม้รวก ทางมะพร้าว ทางปาล์ม และผลผลิตทางการเกษตรมาตกแต่ง 4 จุด และการจัดแสดงภาพถ่ายสถานที่สำคัญในพื้นที่อำเภอบางสะพานในสายแปลกๆ ที่เห็นแล้วตัวต้องตามรอยไปเยี่ยมชม รวมทั้งยังมีการประกวดมะพร้าวใหญ่ การแสดงโชว์ "ปีน ปอก ผิว ทูล"

นายอำเภอบางสะพาน กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ อำเภอบางสะพานขอเชิญชวนชาวบางสะพานและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศที่สนใจมาเที่ยวชม งานท่องเที่ยวบางสะพาน ตำนานเมืองทอง ในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 สิงหาคม-1 กันยายนนี้ มาร่วมกันสร้าง “บางสะพานเมืองแห่งความสุข” ไปด้วยกัน.

...