บรรยากาศหลังช่วงเปิดเทอม ปรากฏว่า ไข่ไก่ขายดีขึ้นแม้ขึ้นราคาอีกแผงละ 6 บาท เฉลี่ยฟองละ 4 บาท ด้านร้านตามสั่ง ยังคงขายราคาเดิม ยอมแบกต้นทุนเพื่อลูกค้า พร้อมมองหาแหล่งไข่ไก่ทางเลือก เช่นฟาร์มไข่ไก่ มข.ที่ขายถูกกว่าตลาด 40 บาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการค้าขายอาหารตามสั่ง หลังจากที่เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ หรืออยู่ที่ฟองละ 4 บาท เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนฤดู ทั้งอากาศร้อนและฝนตก ส่งผลให้ไก่เครียด และป่วยเป็นหวัด ออกไข่น้อยลง กว่าร้อยละ 50 ประกอบกับราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น แต่ในภาพรวมเป็นไปตามกลไกของตลาด มีการปรับขึ้นลงตามสถานการณ์ต้นทุนอาหารสัตว์โดยเฉพาะข้าวโพด ซึ่งเป็นอาหารสำคัญของไก่ โดยมีผล ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.นี้เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่มาที่ร้าน ครัวชมบินอาหารตามสั่ง ตั้งอยู่ริมถนนทางเข้าท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยได้พูดคุยกับ นางพินทอง สายสิม อายุ 49 ปี เจ้าของร้าน ทราบว่า ที่ร้านไม่มีการปรับขึ้นราคาอาหารตามสั่ง ในส่วนของเมนูไข่ดาวที่สั่งเพิ่มคู่กับอาหาร ที่ร้านคิดราคาฟองละ 10 บาท พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ขณะนี้ ราคาไข่ไก่หนึ่งแผงอยู่ที่ราคา 135 บาท แม้จะปรับขึ้นก็จะขายราคาเดิม เป็นการแบกต้นทุนเพื่อลูกค้า แม้จะได้กำไรน้อยลงแต่ลูกค้าก็จะยังรับอยู่ ซึ่งเฉลี่ยแล้วร้านจะใช้ไข่ไก่อยู่ที่วันละสามแผง แต่โชคดีที่ทางร้าน ได้รับไข่ไก่จากฟาร์มไก่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นไข่สดและเป็นไข่ใหม่ทุกวัน ในราคาแผงละ 100 บาท มาช่วยลดต้นทุนอีกทาง

...

ขณะที่ บรรยากาศการซื้อขายไข่ไก่เบอร์ต่างๆ ที่ ร้านพรสวาท ไข่สด นายเจษฏา จำปานุ้ย อายุ 41 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า ที่ร้านยังไม่มีการปรับราคาขึ้นตามที่เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกาศ เนื่องจากทางร้านยังมีไข่ไก่ที่ยังคงค้างสต๊อกอยู่ ซึ่งจะต้องรอให้หมดก่อนจึงจะมีการปรับขึ้นราคา ตามที่รับมาจากหน้าฟาร์ม เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และใช้วิธีแยกไข่จัดเป็นชุด 10 ฟอง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนี้ ยังเพิ่มตัวเลือกด้วยการนำไข่ที่ไม่สวย หรือมีตำหนิก็จะนำมาตอกรวมขายในราคาที่ถูกลงกว่าแผงปกติ รองรับกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะร้านอาหารต่างๆ ที่นำไปเป็นเมนูผัดผงกะหรี่

เจ้าของร้านพรสวาท ไข่สด กล่าวด้วยว่า ส่วนลูกค้าก็มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้อลดลง และซื้อเท่าที่จำเป็น ไม่ซื้อยกแผงเหมือนเมื่อก่อนที่ผ่านมา แต่ช่วงนี้หลายโรงเรียนเปิดเทอมแล้ว ทำให้การซื้อขายไข่ไก่คึกคักขึ้นด้วย.