ผู้อำนวยการ ททท.จันทบุรี คาด งานจันทบุรีเกษตรแฟร์ 2567 ระหว่างวันที่ 20-26 พฤษภาคม ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวกลุ่มคนที่เดินทางมารับประทานผลไม้ คาดยอดจองที่พักช่วงนี้อยู่ที่ราว 74% แม้จะเข้าสู่ช่วงท้ายของฤดูกาลทุเรียนจันทบุรี โดยราคาเฉลี่ยหมอนทอง กก.ละ 180-190 บาท

หลังจากที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จ.จันทบุรี ได้จัดงาน จันทบุรีเกษตรแฟร์ 2567 ภายใต้บรรยากาศ "Fruitival & Food รสชาติแห่งความสุข" ที่ลานข้างองค์การบริหารส่วน จ.จันทบุรี โดยจันทบุรีเกษตรแฟร์ ที่ถือเป็นงานเกษตรครั้งยิ่งใหญ่ของภาคตะวันออก ปีนี้จัดงาน 7 วัน 7 คืน ระหว่างวันที่ 20-26 พฤษภาคม 2567 ที่สำคัญภายในงานมีนิทรรศการที่รวบรวมอัตลักษณ์ของผลไม้เมืองจันท์ มีการนำสินค้าแปรรูปจากผลไม้มาจัดแสดง รวมถึงมีนิทรรศการด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมทางการเกษตรด้วย 

นายศักดิ์สกุล ศุภกฤตอนันต์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจันทบุรี เปิดเผยว่า ในช่วงของการจัดงาน จันทบุรีเกษตรแฟร์  2567 ถือเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวกลุ่มของผู้ที่ต้องการเดินทางมาเพื่อเที่ยวชมสวนผลไม้อยู่แล้ว ซึ่งภาพรวมการจัดงานตลอด 7 วัน ที่มีการจัดกิจกรรมต่างๆ จะช่วยดึงคนเข้ามาในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ในส่วนของที่พักต่างๆ ในจังหวัด ที่มีประมาณ 8,500 ห้อง ช่วงเวลาปกติ เปอร์เซ็นต์การเข้าพักจะอยู่ที่ประมาณกว่า 60% แต่ช่วงนี้ที่มีการจัดงาน และเป็นช่วงของฤดูผลไม้ อัตราการเข้าพักจะขยับไปมีมากกว่า 74% โดยเฉพาะที่พักตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล มีการจองล่วงหน้ากว่า 1 เดือน ส่วนที่พักตามแหล่งท่องเที่ยวทางภูเขา หรือที่พักในตัวเมือง ก็จะมียอดจองลดหลั่นกันลงมา

...

ผู้อำนวยการ ททท.จันทบุรี กล่าวอีกว่า การจัดงานส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยว มีผลแน่นอนกับนักท่องเที่ยวและที่พัก ซึ่งส่วนหนึ่งของงานมีกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น ไม่เพียงจำหน่ายผลไม้หรือสินค้าการเกษตร แต่มีการแสดงภูมิปัญญา การแสดงอัตลักษณ์ของจันทบุรี การแสดงความเป็นเลิศด้านการเกษตร ที่มุ่งสู่ความเป็นมหานครผลไม้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ฤดูผลไม้ปีนี้ของ จ.จันทบุรี โดยเฉพาะทุเรียน ที่เดินทางมาเข้าสู่ช่วงปลายของฤดูกาลผลิต 2567 ยังมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด รวมไปถึงส่งออกต่างประเทศตามปกติ แต่ปริมาณจะลดลง 

ขณะที่ข้อมูลสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สวพ.6) ผลผลิตทุเรียนของ จ.จันทบุรี เก็บเกี่ยวไปแล้วราวร้อยละ 80% ซึ่งคาดการณ์ว่าไม่เกินวันที่ 10 มิถุนายนนี้ จะสิ้นสุดฤดูการผลิต

 

ขณะที่ราคาทุเรียนหมอนทอง เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 180-190 บาท ส่วนทุเรียนเบญจพรรณ เฉลี่ยราคากิโลกรัมละ 110-120 บาท.