พัชเพลส บริค เปิดโรงงานอิฐประหยัดพลังงาน แอร์ โฟลว์ บล็อก ขอนแก่น แห่งที่ 3 ของไทย โดยสามารถผลิตได้ 4,000 ก้อนต่อวัน เพื่อป้อนอุตสาหกรรมการก่อสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยในขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง โดยราคาอิฐก้อนละ 12 บาท

เมื่อเร็วๆ นี้ นางรัญจวน พัชรานุฉัตร ร่วมกับ นายวิทยา สวัสดิ์โรจน์ เจ้าของสิทธิบัตรอิฐประหยัดพลังงานแอร์ โฟลว์ บล็อก และ นายเอกชัย ขาวนิล ผู้รับมอบสิทธิการผลิตเครื่องจักร ทพญ.ปิยะฉัตร พัชรานุฉัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พัชเพลส บริค จำกัด ร่วมเปิดโรงงานอิฐประหยัดพลังงานแอร์ โฟลว์ บล็อก ขอนแก่น เลขที่ 302 ม.16 บ้านแก่นพะยอม ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ในการเปิดโรงงานอิฐประหยัดพลังงาน มีการสาธิตการก่ออิฐแบบเร็วสำหรับคนที่ไม่ใช่ช่างก็สามารถก่ออิฐได้เร็ว และการเดินเครื่องจักรให้เห็นการทำงานของเครื่อง ที่สามารถผลิตอิฐได้ 2,000 ก้อนใน 8 ชม.ด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากนักลงทุนสร้างบ้านจัดสรร คอนโดที่พัก เป็นอย่างมาก โดยในวันเปิดบริษัทนั้น ขายอิฐแอร์ โฟลว์ บล็อก เพียงก้อนละ 12 บาท หากใครสนใจตกลงซื้อ สามารถทำสัญญาซื้อขายได้ทันที

...

กก.ผจก.บริษัท พัชเพลส บริค จำกัด กล่าวว่า โรงงานอิฐประหยัดพลังงานแอร์ โฟลว์ บล็อก แห่งนี้ เป็นแห่งแรกในภาคอีสาน และเป็นแห่งที่ 3 ของประเทศไทย ถัดจากที่ระยอง และเชียงใหม่ อิฐบล็อกชนิดนี้เป็นนวัตกรรมที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรม เพื่อให้มีร่องอากาศระบายความร้อนรอบทิศทาง เมื่ออิฐได้รับความร้อน อากาศจะขยายตัวเกิดแรงดัน ดันอากาศที่ร้อน หรืออากาศที่เบาออกจากผนัง จึงทำให้ผนังเย็น การก่ออิฐยึดเกาะแบบก่อง่ายเร็ว อัตราการดูดซึมน้ำเพียง 8.89 % และช่วยประหยัดพลังงาน เหมาะกับที่อยู่อาศัยในโซนร้อนชื้น ซึ่งได้ผ่านการทดสอบความแข็งแรง ตาม มอก.58 จากศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ทดสอบอุณหภูมิด้วยบ้านจำลองระบบปิดจาก มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ทพญ.ปิยะฉัตร กล่าวต่อว่า โรงงานอิฐฯ ที่ขอนแก่นแห่งนี้ จะเป็นแหล่งผลิตอิฐประหยัดพลังงานที่ได้มาตรฐาน  ป้อนอุตสาหกรรมการก่อสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียงในเขตภาคอีสาน ด้วยอัตรากำลังการผลิตจาก 2 เครื่องจักร ที่ 4,000 ก้อนต่อวัน ทั้งนี้ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน ลดภาวะโลกร้อนด้วยวัสดุก่อสร้างที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของไทย

"ที่โรงงานจะเริ่มผลิตอิฐแอร์ โฟลว์ บล็อก ส่งให้ลูกค้าในปลายเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งขณะนี้มีออเดอร์เข้ามาทั้งในส่วนของการสร้างที่พักอาศัยส่วนตัว รวมถึงหมู่บ้านจัดสรร ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง ยอมรับว่าความต้องการอิฐแอร์ โฟลว์ บล็อก ในตลาดการก่อสร้างนั้นมีมาก ซึ่งบริษัทจะต้องจัดเรียงคิวให้กับลูกค้าในการจัดส่งตามลำดับด้วย ซึ่งเมื่อความต้องการใช้จำนวนมาก มันก็แสดงให้เห็นถึงเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นนั้นเจริญเติบโตตลอดเวลา แต่ในปัจจุบันนั้นบริษัทก็จะยังคงการผลิตอยู่ที่วันละ 4,000 ก้อนต่อวันแบบนี้ไปก่อน ซึ่งในอนาคตอาจจะเพิ่มเครื่องจักรในการผลิตอีก" กก.ผจก.บริษัท พัชเพลส บริค กล่าว

...

ด้าน นายวิทยา สวัสดิ์โรจน์ เจ้าของสิทธิบัตรอิฐประหยัดพลังงานแอร์ โฟลว์ บล็อก กล่าวว่า ที่ตั้งเครื่องผลิตจุดนี้ เป็นการให้บริการของผู้ลงทุนรายย่อยรายแรกในจังหวัดขอนแก่น และรายแรกในภาคอีสาน จะตอบสนองผู้ใช้ในภาคอีสาน ในส่วนของคนที่ก่ออิฐไม่เป็นก็สามารถก่อได้ แถมยังก่อเร็ว และประหยัดพลังงานดีกว่าอิฐทุกชนิดที่มีในโลกใบนี้ และมีการวิจัยร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และในเชิงวิจัยนั้นมีการสร้างบ้านติดเซนเซอร์ในบ้าน เปรียบเทียบอิฐแอร์ โฟลว์ บล็อก กับอิฐมวลเบา และดึงมาวิดเคราะห์กันหลายเดือน และมีการก่อสร้างที่ใช้งานจริงในหมู่บ้านจัดสรรหลายโครงการแล้ว

เจ้าของสิทธิบัตรอิฐประหยัดพลังงานแอร์ โฟลว์ บล็อก กล่าวต่อว่า จากการวัดอุณหภูมิเปรียบเทียบกัน ทำให้เห็นว่าแอร์ โฟลว์ บล็อก ดีกว่าอิฐชนิดอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด โดยได้เริ่มทำการวิจัยในปี 2019 และเช็กการใช้อิฐในตลาดการก่อสร้าง ประมาณ 7,000 ล้านก้อน ถึง 10,000 ล้านก้อนต่อปี หรือประมาณหลายล้านก้อนต่อปี แต่เป็นการแชร์อิฐหลายชนิด โดยเฉพาะอิฐมวลเบา แต่อิฐแอร์ โฟลว์ บล็อกนั้น เกิดมาเพื่อทดแทนอิฐมวลเบา ทั้งลดต้นทุน รวดเร็ว และประหยัดพลังงาน ด้วยเหตุผลทั้ง 3 อย่างนี้ จึงดีกว่าอิฐทุกประเภท ขณะนี้ในด้านการลงทุนนั้น อยู่ระหว่างการเจรจาการร่วมธุรกิจกับนักลงทุนรายย่อยที่ลาวและอินโดนีเซีย ที่สนใจที่จะผลิตอิฐแอร์ โฟลว์ บล็อก เช่นกัน

...

ส่วน นายเอกชัย ขาวนิล ผู้รับมอบสิทธิการผลิตเครื่องจักร กล่าวว่า การผลิตเครื่องจักรในการผลิตอิฐแอร์ โฟลว์ บล็อก นั้น ใช้เวลาการผลิตเครื่องละ 60 วัน ขายในราคา 1,500,000 บาท ซึ่งการขายเครื่องจักรนั้น ไม่ได้ขายเฉพาะในประเทศไทย หากมีลูกค้าจากประเทศเพื่อนบ้านต้องการ ก็สามารถผลิตและจัดส่งให้ได้ โดยเครื่องจักรที่นำมาติดตั้งที่บริษัท พัชเพลส บริค จำกัด ขอนแก่น ในครั้งนี้มีจำนวน 2 เครื่อง กำลังแรงผลิต สามารถผลิตได้เครื่องละ 2000 ก้อนในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง แต่ถ้าลูกค้าต้องการเพิ่มกำลังการผลิตอิฐ เราก็สามารถผลิตเครื่องจักรตามความต้องการของลูกค้าได้เช่นกัน.