ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เตรียมพร้อมต้อนรับผู้โดยสารในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 67 โดยคาดว่าจะมีเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติประมาณร้อยละ 10 รวมกว่า 7 แสนคน หรือวันละราว 2.9 หมื่นคน เน้นใช้ตู้เช็กอินตนเองอัตโนมัติ
เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2567 นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวภายหลังร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงความพร้อมในการเตรียมรองรับผู้โดยสารและผู้ใช้บริหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 ว่า ในระหว่างวันที่ 1 – 25 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่มีเทศกาลสำคัญคือเทศกาลตรุษจีนและวันแห่งความรัก คาดว่าจะมีผู้เดินทางผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่กว่า 732,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ ประมาณ 29,300 คน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม 2567 ประมาณร้อยละ 10 โดยมีสายการบินที่ทำการบินเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติ 5 สายการบิน ใน 4 เส้นทาง ได้แก่ สายการบินไชน่าอีสเทิร์น เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ สายการบินไชน่าเซาท์เทิร์น เส้นทางกวางโจว-เชียงใหม่ สายการบินสปริงแอร์ เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ สายการบินสตาร์ลักซ์ เส้นทาง ไทเป-เชียงใหม่ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เส้นทาง ฉงชิ่ง-เชียงใหม่
...
ทั้งนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้จัดเตรียมบุคลากรและสิ่งอำนวยความสะดวกไว้รองรับผู้ใช้บริการอย่างเต็มที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ด่านตรวจคนเข้าเมือง ด่านศุลกากร และเจ้าหน้าที่ของสายการบิน รวมทั้งได้นำเครื่องเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (CUSS : Common Use Self Service) ติดตั้งตามจุดต่างๆ ในอาคารผู้โดยสาร เพื่อเพิ่มช่องทางในการเช็กอิน ลดระยะเวลาการรอคอยแถว ทำให้การเดินทางของผู้โดยสารขาออกเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ในส่วนของผู้โดยสารขาเข้า ได้นำระบบขนส่งสาธารณะ เข้ามาให้บริการอย่างหลากหลาย อาทิ รถ Taxi รถเมล์ และรถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ
ขณะเดียวกัน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ประดับตกแต่งพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อส่งมอบความสุข และร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน โดยนำภาพสถานที่และงานหัตถกรรมพื้นถิ่น ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ได้แก่ ประตูท่าแพ และร่มบ่อสร้าง มาผสมผสานกับโคมไฟสีแดง และดอกไม้มงคลของชาวจีน เพื่อแสดงถึงความโชคดีและมั่งคั่งด้วย.