กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพิษณุโลก หนุนการท่องเที่ยวเชื่อมโยงภาคเหนือตอนล่างและใต้ ต้อนรับสายการบินไทยแอร์เอเชีย ประเดิมบิน ภูเก็ต-ดอนเมือง-พิษณุโลก นำร่องวันนี้วันแรก เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2566 ที่สนามบินจังหวัดพิษณุโลก นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 (พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ตาก) และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก นายมนิตย์ สีฆสัมบันน์ กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเขต 2 และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก และที่ปรึกษากองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว น.ส.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก นางวชิราภรณ์ น้อยยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก นางรุจาภา หอมจันทร์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานพิษณุโลก นำวงมังคละ และนางรำมังคละเภรีศรีสองแคว รวมทั้งภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารของสายการบินไทย แอร์เอเชีย (Thai AirAsia) และนายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต พร้อม บล็อกเกอร์จากจังหวัดภูเก็ต ที่เดินทางมาร่วมประชุมและสำรวจเส้นทางเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชื่อมโยง ด้วยสายการบิน Thai Air Asia เส้นทางภูเก็ต-ดอนเมือง-พิษณุโลก-ดอนเมือง-ภูเก็ต

...

โดยเส้นทางบินของสายการบินไทยแอร์เอเชียครั้งนี้ เป็นการเปิดเส้นทางการบินแบบ FLY-THRU คือ การบินแบบถึงจุดหมายปลายทางด้วยการเช็กอินสัมภาระเพียงครั้งเดียว ผู้โดยสารไม่ต้องรับสัมภาระที่ท่าอากาศยานซึ่งเป็นจุดต่อเครื่อง และไม่ต้องเช็กอินอีกครั้ง โดยสามารถไปพักรอได้ที่อาคารผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่อง หลังจากเดินทางในเส้นทางการบินแรกแล้ว ทั้งนี้การเปิดการบินดังกล่าวเพื่อเป็นการเชื่อมโยงภูมิภาคในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 (พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ตาก) และจังหวัดใกล้เคียง เช่น จ.กำแพงเพชร พิจิตร และนครสวรรค์ กับท่องเที่ยวกลุ่มภาคใต้

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 กล่าวว่า สำหรับโครงการดังกล่าว จังหวัดพิษณุโลกได้ดำเนินการมากว่า 10 ปี เพื่อจะผลักดันให้พิษณุโลกเปิดสนามบินนานาชาติ แต่ศักยภาพวันนี้ยังไม่ไหว จึงมีการประชุมร่วม ระหว่างภาคเอกชนกับส่วนราชการเปลี่ยนแผนเป็นการบินเชื่อมโยงภูมิภาค และตกผนึกว่าจะหาสายการบินภาคเอกชน

เบื้องต้น ได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารสายการบินแอร์เอเชีย และจัดไฟลท์เบื้องต้น คือ ภูเก็ต-ดอนเมือง-พิษณุโลก พิษณุโลก-ดอนเมือง-ภูเก็ต เนื่องจากจังหวัดพิษณุโลกถือว่ามีศักยภาพสูง เป็นศูนย์กลาง ในเรื่องการเชื่อมต่อเที่ยวบิน ที่นักท่องเที่ยวจะบินมาเพื่อไปท่องเที่ยวต่อยังภูมิภาคภาคเหนือตอนล่าง ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติ เมืองมรดกโลก ที่รายล้อมในจังหวัดต่างๆ อย่าง จังหวัดสุโขทัย จังหวัดกำแพงเพชร สรุปคือพิษณุโลกและจังหวัดภาคเหนือตอนล่างพร้อมจะเป็น เส้นทางท่องเที่ยวและเชื่อมโยงภูมิภาค ก่อนที่จะผลักดันเป็นสนามบินนานาชาติต่อไป

ด้าน น.ส.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก กล่าวว่า สำหรับการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นปลายปีนี้ คิดว่าหลังจากที่ได้ การเผยแพร่ เส้นทางท่องเที่ยวหนีออกไป เรื่องของการจองเที่ยวบินและที่พัก และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่จะเข้ามาสู่พิษณุโลก น่าจะมีผลทำให้เกิดการท่องเที่ยวมากขึ้น ด้วยสายการบินโดยปกติแล้ว นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ก็จะเดินทางโดยทางรถยนต์หรือทางรถไฟ และครั้งนี้ก็จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวโดยทางการบิน คิดว่าน่าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น.

...