บรรยากาศการจับจ่าย ซื้อสินค้าวัตถุดิบ ผักสด ต้อนรับเทศกาลกินเจ 2566 ที่ตลาดย่าโม จ.นครราชสีมา พบราคาสินค้าบางอย่างขยับขึ้น 10-20% โดยคนยังออกมาจับจ่ายกันตามปกติ โดยเฉพาะช่วงกลางวันและเย็น

วันที่ 13 ต.ค. 2566 ที่ตลาดย่าโม อ.เมือง จ.นครราชสีมา บรรยากาศการจำหน่ายสินค้า ประเภทวัตถุดิบ เครื่องปรุงรส ที่ใช้ประกอบอาหารเจ ก่อนจะถึงเทศกาลสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 พบว่า ร้านค้า ร้านอาหารหลายแห่ง ต่างนำสัญลักษณ์ธงสีเหลืองอาหารเจ ออกมาติดไว้ที่หน้าร้าน เพื่อแสดงให้ลูกค้าที่กำลังจะถือศีลกินเจได้เลือกซื้อ หนึ่งในนั้นคือร้าน ปลาทูทอง ตลาดย่าโม ซึ่งจำหน่ายวัตถุดิบอาหารเจ ที่เปิดมานานกว่า 20 ปี เปิดขายตั้งแต่ เครื่องปรุงเจ ฟองเต้าหู้ หมูเจ ปลาเค็มเจ ไก่เจ มาม่าเจ และเครื่องแกงเจ

...

นางวิไลลักษณ์ อายุ 44 ปี เจ้าของร้าน เผยว่า ถึงแม้ตอนนี้ราคาวัตถุดิบปรับขึ้น 10-20 เปอร์เซ็นต์ ผลพวงจากค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น แต่ยังคงมีลูกค้า ออกมาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงกลางวัน ถึง ช่วงเย็น จะมีลูกค้ามากเป็นพิเศษ ซึ่งทางร้านวางสินค้าที่มีป้าย “เจ” เขียนบอกไว้ เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อตามความชอบ ขณะที่ความคึกคักของเทศกาลกินเจปี 2565 เทียบกับปี 2566 นี้ ปริมาณผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้ายังคงเป็นปกติ ถึงแม้ราคาวัตถุดิบจะมีราคาสูงขึ้น แต่ก็ไม่มากนัก ยังพอที่จะขายได้ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จากการสอบถาม สิ่งที่ประชาชนอยากให้ภาครัฐยื่นมือช่วยเหลือในเรื่องของเศรษฐกิจ และราคาสินค้า ส่วนใหญ่ต้องการให้แก้ปัญหาค่าครองชีพ ทำให้การเมืองมีเสถียรภาพ และมีเงิน เพื่อช่วยเหลือประชาชน และพ่อค้าแม่ค้าต่อไป.