สาวสิงห์บุรีวัย 25 ปี ปลูกเมล่อนแล้วขาดทุนช่วงโควิดหมดตัว ฮึดสู้พลิกผันตัวมาวาดรูปงานจิตรกรรมฝาผนังบนกำแพงวัดราษฎร์บำรุง จนเป็นที่กล่าวถึงของญาติโยมที่มาทำบุญ และถูกจ้างไปวาดรูปตามสถานที่ต่างๆ ทำให้สร้างรายได้จนเลี้ยงตัวเองได้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สิงห์บุรี มีศิลปินสาววัย 25 ปี สร้างผลงานเป็นงานจิตรกรรมฝาผนังบนกำแพงวัดราษฎร์บำรุง จนเป็นที่กล่าวถึงของญาติโยมที่มาทำบุญ จนถูกจ้างให้ทำงานศิลปะต่อ หลังจากหมดตัวเพราะการทำสวนเมล่อนแล้วขาดทุน ในช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้ตอนนี้มีรายได้เลี้ยงชีพ ไม่ต้องรบกวนทางบ้านแล้ว ผู้สื่อข่าวจึงไปยังวัดราษฎร์บำรุง เพื่อพบกับ นางสาวศุภวรรณ พาณิชพงษ์ หรือ น้องเมย์ อายุ 25 ปี ศิลปินสาวรายนี้

โดย นางสาวศุภวรรณ กล่าวว่า หลังจากที่ตัวเองจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย สายวิทย์-คณิต เคยประกอบอาชีพเกษตรกรปลูกเมล่อนขาย แต่ประสบปัญหาขาดทุนช่วงวิกฤติโรคโควิด-19 ต่อมา เจ้าอาวาสวัดราษฎร์บำรุง จึงเมตตาให้มาวาดรูปที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลน้ำตาล อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัด มีญาติโยมที่อยากทำบุญที่วัด เจ้าอาวาสจึงให้เริ่มวาดรูปด้วยสีอะคริลิกบนกำแพงวัดช่องหนึ่งก่อน พอมีญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดมาเห็นชอบเพราะสวยดี จึงอยากให้วาดรูปเพิ่มขึ้นอีก

...

ศิลปินสาว กล่าวต่อว่า โดยงานที่รับส่วนมากเป็นภาพศิลปะเกี่ยวกับพระพุทธประวัติพระพุทธเจ้า ท้าวเวสสุวรรณ เจ้าแม่กวนอิม ประเพณีและวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น เพื่อให้ลูกหลานรุ่นหลังได้เห็นเมื่อมาทำบุญที่วัดแห่งนี้ เป็นความแปลกใหม่สะดุดตากับผู้พบเห็น มาถ่ายรูปและอยากร่วมทำบุญกับวัด โดยการให้วาดรูปเพิ่ม ซึ่งได้บุญทั้งคนให้วาดและคนวาดด้วย

นางสาวศุภวรรณ กล่าวอีกว่า การนำเงินทำบุญช่วยกันทำบุญที่วัด เป็นสถานที่น่าพักผ่อนหย่อนใจ มองดูแล้วสวยงาม ทำให้เด็กรุ่นหลังอยากทำบุญเข้าวัดมากขึ้น บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตคนในชุมชนด้วยศิลปะข้างกำแพง สอนเรื่องราวเกี่ยวกับหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาในการดำเนินชีวิต ตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา สามารถเห็นได้ตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าวัด ดึงดูดให้คนเข้าวัด ด้วยการเดินชมศิลปะรอบกำแพงวัด ก่อนที่จะเข้าวัดทำบุญใส่บาตร ตามวิถีชีวิตในสังคมไทย

 

ศิลปินสาว กล่าวด้วยว่า จากคนที่เคยขาดทุนหมดตัว ตอนนี้กลับมามีงานทำ สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ ไม่เดือดร้อนพ่อแม่ เพราะความเมตตาจากเจ้าอาวาส ตอนนี้จึงมีงานให้ไปวาดรูปอีกหลายวัด ทำเป็นอาชีพหลัก ขนาดไม่ได้เรียนด้านศิลปะมา เกิดจากการฝึกฝนและความชำนาญของผู้วาดที่มีความอดทน และสู้กับสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ให้สามารถอยู่รอดได้.