สาวสตูลเก็บลูกหว้าผลไม้บ้านๆ ที่เริ่มหาทานยาก โดยเก็บนำมาแพ็กใส่ถุง โพสต์ขายออนไลน์ ได้เงินกว่า 1,500 บาทต่อวัน โดย 1 ปีจะได้ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ชี้ ถูกใจลูกค้ายุค 90 ที่ถวิลหาความสุขในอดีต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพูดถึง "ลูกหว้า" หลายตคนคงรู้จักในฐานะ ผลไม้ป่า หรือผลไม้พื้นบ้าน ที่คนวัยรุ่นยุค 90 ชอบทาน สำหรับต้นหว้าจะเป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ โดยลูกหว้าจะเริ่มออกผลช่วงเดือนมีนาคม และจะเริ่มสุกเก็บผลได้ในช่วงปลายเดือนเมษายน ลูกหว้าจะมีรสหวานอมเปรี้ยวและมีความฝาดเล็กน้อย เป็นที่ชื่นชอบของคนยุค 90 เนื่องจากสมัยก่อนบ้านนอกไม่มีผลไม้อะไร กลุ่มวัยรุ่นยุคนั้นจึงหาลูกหว้ามากินกันแบบสดๆ และบางคนก็นำไปจิ้มเกลือ ลูกหว้าจึงเป็นผลไม้ป่าที่ชาวยุค 90 นิยมและชื่นชอบอยากกินผลไม้ป่าชนิดนี้ มีผู้นำมาโพสต์ขายสร้างรายได้ดีทีเดียว

...

นางสาวอริศรา ขาวชอบ ชาวบ้าน หมู่ที่ 3 ต.เขาขาว อ.ละงู จ.สตูล เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ต้นหว้างอกอยู่ที่หน้าบ้านตนเอง 1 ต้น เมื่อ 3 ปีที่แล้วมีผลออกมาเต็มตน มีคนในชุมชนมาขอซื้อ จึงเริ่มคิดว่าถ้าโพสต์ขายในเพจน่าจะขายได้ บวกกับโดยปกติแล้วตนก็เป็นแม่ค้าโพสต์ขายผลไม้ต่างๆ อยู่แล้ว จึงลองโพสต์ขายลูกหว้าลงในเพจที่นี่ละงูเพียง 1 ชั่วโมงมีลูกค้าสนใจสั่งซื้อมามากมายโดยที่ตนคาดไม่ถึง โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มอายุ 30-40 ปี และก็ยังมีเด็กๆ วัยรุ่น ในแต่ละวันจะมีออเดอร์ไม่ต่ำกว่า 30 กิโลกรัม

ชาวบ้านที่เก็บลูกหว้าขาย กล่าวด้วยว่า สำหรับราคาจะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท หรือจะแบ่งขายเป็นถุงเล็กๆ น้ำหนัก 3 ขีด ขายในราคาถุงละ 15 บาท ทำให้ตนเองมีรายได้จากการขายลูกหว้าอยู่ที่วันละไม่ต่ำจาก 1,500 วัน โดยทุกวันจะมีออเดอร์เข้ามามากมาย แต่ลูกหว้าที่บนต้นสุกไม่ทัน จึงรับออเดอร์เท่าที่มีลูกหว้าส่งเท่านั้น โดยแต่ละปีลูกหว้าจะสามารถเก็บผลได้อยู่ที่ประมาณ 1 เดือน โดยจะเริ่มสุกตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายนจนถึงปลายพฤษภาคม จึงทำให้ตนเองได้รายได้จากการขายลูกหว้าต้นนี้อยู่ที่ปีละไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท นับว่าเป็นรายได้เสริมที่ดีทีเดียว.