พบคราบน้ำมันปริศนา ลอยเต็มอ่าวบางเสร่ ทะเลเมืองชล ยาว 3-4 กม. บางช่วงหนาเห็นเป็นสีดำเข้ม-ส่งกลิ่นเหม็น คาดคลื่นซัดเกยฝั่งคืนนี้ ชาวบ้าน-นักท่องเที่ยวพบเห็นตื่นตระหนก  กองทัพเรือ-หน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งเก็บกู้คราบน้ำมันคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ 

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคราบน้ำมันจำนวนมาก กระจายตัวเป็นวงกว้างทอดเป็นทางยาวหลายกิโลเมตร รายล้อมปกคลุมบริเวณอ่าวบางเสร่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่พบเห็น

ต่อมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำโดรนขึ้นบินตรวจสอบพบว่า ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร พบคราบน้ำมันลักษณะเป็นฟิล์มบางๆบนผิวน้ำ กระจายตัวเป็นทางยาวประมาณ 3-4 กิโลเมตร ซ้อนกัน 3 ชั้น บางจุดมีการรวมตัวหนาแน่นเป็นสีดำเข้ม นอกจากนี้ คราบน้ำมันดังกล่าวยังส่งกลิ่นเหม็นฉุน คาดว่าจะถูกคลื่นซัดเข้าเกยชายหาดบางเสร่และพื้นที่ใกล้เคียงในช่วงคืนนี้

อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลตำบลบางเสร่ ศรชล.ภาค 1 ทัพเรือภาคที่ 1 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำกำลังลงพื้นที่เข้าตรวจสอบคราบน้ำมันดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นได้เก็บตัวอย่างไปทำตรวจสอบ ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นน้ำมันชนิดใด นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า บริเวณเกาะแก่งต่างๆในเขตพื้นที่อ่าวสัตหีบ ได้รับความเสียหายผลกระทบจากคราบน้ำมันแล้วหลายแห่ง ซึ่งทางกองทัพเรือได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการแก้ไขและเก็บกู้คราบน้ำมัน เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

จากการสอบถาม นายประจบ เร่งรีบ อายุ 60 ปี ไต๋เรือประมงลากหมึก เล่าว่า เมื่อช่วง 3-4 วัน ก่อนหน้านี้ ได้พบคราบน้ำมันจำนวนมากมีสีดำเข้ม ส่งกลิ่นเหม็นฉุน ปรากฏอยู่บริเวณเกาะรางเกวียน และกระจายตัวเป็นวงกว้าง กำลังเคลื่อนตัวเข้าชายฝั่ง กระทั่งวันนี้คราบน้ำมันดังกล่าว ได้แตกตัวทำให้ความเข้มข้นเบาบางลงจากเดิมอย่างมาก ซึ่งสันนิษฐานว่าคราบน้ำมันจำนวนมากนั้น น่าจะเป็นน้ำมันเตา หรือน้ำมันเครื่องยนต์ ที่ถูกปล่อยทิ้งออกมาจากเรือขนาดใหญ่ ไม่น่าจะเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งก็ขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

...