เกาะล้านวิกฤติขาดแคลนน้ำจืด พ่อเมืองชลบุรีหารือร่วมกับทีมนายกเมืองพัทยาวางแนวทางแก้ไขช่วยเหลือชาวบ้านเร่งแจกจ่ายน้ำ พร้อมวางแผนระยะยาวเพิ่มอัตราการผลิตน้ำประปาอย่างยั่งยืน รองรับการเติบโตแหล่งท่องเที่ยว ขณะที่ชาวบ้านเผยช่วงไฮซีซันมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต้องซื้อน้ำใช้ส่งผลให้ราคาน้ำสูงขึ้นเท่าตัว วอนภาครัฐช่วยเหลือ

จากวิกฤติปัญหาขาดแคลนน้ำจืดบนเกาะล้าน จ.ชลบุรี มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงไฮซีซัน ที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติข้ามฝั่งมาพักผ่อนหย่อนใจเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบทำให้น้ำจืดไม่เพียงพอส่งผลกระทบผู้ประกอบการรีสอร์ตและที่พักต้องรับภาระซื้อน้ำแพง ชาวบ้านเดือดร้อนยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐมาแก้ไข

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 พ.ค. นายธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.ชลบุรี พร้อมด้วยนายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา นำทีมคณะผู้บริหารเมืองพัทยา ร่วมลงพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้บนเกาะล้าน พร้อมทั้งผู้นำชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ น.ส.บงกช เหมือนส่อน ผอ.ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัทอีสท์วอเตอร์ (East Water) เป็นบริษัทที่ดูแลการผลิตน้ำประปาบนเกาะล้าน หารือร่วมกัน ณ หอประชุมโรงเรียนเมืองพัทยา 10 (บ้านเกาะล้าน) จ.ชลบุรี

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวถึงข้อมูลที่เผยแพร่ในสื่อโซเชียลเรื่องเกาะล้าน ขาดแคลนน้ำถึงขั้นวิกฤติว่า ปัญหาดังกล่าวเบื้องต้นประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้แจกจ่ายน้ำไปตามจุดที่ได้รับผลกระทบก่อน เป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวจะร่วมมือกับบริษัทอีสท์วอเตอร์เร่งการผลิตน้ำประปาจากวันละ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพิ่มกำลังผลิตเป็น 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน คาดว่าประมาณต้นปีหน้าน้ำจะเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค และรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

...

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวสอบถามชาวบ้านเกาะล้านเปิดเผยว่า ปกติน้ำประปาในการใช้อุปโภคบริโภคไม่พออยู่แล้ว ราคาขายน้ำ 1 ตันอยู่ในราคา 150 บาท รถขนน้ำบรรจุได้รอบละ 2 ตัน ระยะหลังราคาน้ำพุ่งสูงขึ้น 1 ตัน 300-400 บาท อาจจะพุ่งสูงขึ้นต่อไปเรื่อยๆ อาจไปแตะถึง 1,200 บาท โครงการอีสท์วอเตอร์กำลังแจกจ่ายน้ำไม่พอ ช่วงหน้าแล้งเป็นช่วงไฮซีซันมีนักท่องเที่ยวมากขึ้น ความต้องการน้ำจะสูงขึ้นตามตัวน้ำไม่พอใช้ ทำให้ราคาน้ำแพงขึ้น ช่วงนี้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมาก อยากฝากถึงหน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแล ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตน้ำขยายเขตน้ำให้เพียงพอกับพื้นที่และจำนวนประชากร

ขณะที่ผู้ประกอบการรายหนึ่งเปิดเผยว่า ที่เกาะล้านประสบปัญหาเรื่องขาดแคลนน้ำจืด ในเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ประธานชุมชนขอความร่วมมือสถานที่ไหนมีบ่อน้ำบาดาลช่วยกันสูบน้ำมาพักไว้ที่บ่อกลางของชุมชนเพื่อนำไปแจกจ่ายให้ชาวบ้าน รีสอร์ตบางแห่งต้องซื้อน้ำจากฝั่งพัทยาบรรทุกเรือเอกนทีเข้ามาที่เกาะ เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง อยากให้ภาครัฐลงมาแก้ไขปัญหาระยะยาว

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่