สำนักงาน กปร.จัดค่าย "RDPB Camp รุ่นที่ 13" ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา หวังเห็นคนรุ่นใหม่ได้ศึกษาเรียนรู้แนวพระราชดำริ-องค์ความรู้ต่างๆทั้งภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติ ที่นำองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริไปประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตจริง

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.66 สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) เปิดเผยว่า โครงการค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ (RDPB Camp) ที่ สำนักงาน กปร.จัดขึ้น นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่จะก้าวขึ้นเป็นกำลังสำคัญในการสร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ ได้เข้ามาเรียนรู้ในสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริไว้ ไปจนถึงการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ทั้งนี้ สำนักงาน กปร.เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน และดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตามแนวพระราชดำริไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์ และขยายผลการพัฒนาเพื่อสร้างประโยชน์สุขแก่ประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มของเยาวชนและสถาบันการศึกษา จึงได้จัดโครงการค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ หรือ "RDPB Camp" ขึ้น และจัดมาอย่างต่อเนื่องซึ่งในปี 2566 เป็นรุ่นที่ 13 ภายใต้หัวข้อ "สานรักษ์ ดิน น้ำ ป่า พัฒนาคุณภาพชีวิต" โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯทั้งสิ้น จำนวน 29 ทีม จาก 24 สถาบัน และได้รับการคัดเลือก 20 ทีม จากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ รวมจำนวน 80 คน แบ่งเป็นทีมละ 4 คน ประกอบด้วย ภาคกลาง 5 ทีม, ภาคอีสาน 6 ทีม, ภาคเหนือ 2 ทีม, และภาคใต้ 7 ทีม กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน ที่ผ่านมา ในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา

...

โดยตลอดระยะเวลาทั้ง 5 วัน เยาวชนได้ร่วมศึกษาเรียนรู้แนวพระราชดำริและองค์ความรู้ต่างๆ ทั้งภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติที่ศูนย์เรียนรู้บ้านเกษตรกร ที่นำองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริไปปรับใช้จริง อาทิ การรีดนมแพะ การแปรรูปนมแพะ การทำกระยาสารทผลไม้ การทำสบู่ว่านสาวหลง การทำครีมล้างหน้ามะขาม และเยาวชนยังได้รับความรู้และลงมือผลิตสื่อในรูปแบบต่างๆ ทั้งในการผลิตสื่อ Infographic, Motion Graphic และ Vlog VDO Presentation จากฐานภายในศูนย์ศึกษาฯ และศูนย์เรียนรู้บ้านเกษตรกรที่ได้ไปเรียนรู้งาน นอกจากนี้เยาวชนยังได้เดินทางไปเรียนรู้งานเรื่อง การบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริของโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จ.ปราจีนบุรี พร้อมกับได้เรียนรู้เรื่อง การจัดการสหกรณ์ประมง ที่ได้รับประโยชน์จากแหล่งน้ำในอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา พร้อมร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาในอ่างเก็บน้ำฯ จากนั้นเยาวชนได้เดินทางไปเรียนรู้เรื่องป่าไม้ ณ อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี โดยรับฟังการบรรยายเรื่อง อุทยานแห่งชาติทับลาน ป่าลานผืนสุดท้ายของประเทศ เรียนรู้ด้านป่าไม้ในฐานเรียนรู้ด้านต่างๆ และร่วมกันปลูกป่าโดยยิงหนังสติ๊กเมล็ดพันธุ์มะค่าโมงอีกด้วย

นายนิฮาเรน บาเฮง เยาวชนจากวิทยาลัยชุมชนปัตตานี จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้มาเข้าค่ายนี้ เพราะได้เรียนรู้ถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จนเกิดเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และได้เข้ามาเรียนรู้ในศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ได้เห็นตัวอย่างที่เกิดจากการพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาดิน การพัฒนาน้ำ และอาชีพ ขณะเดียวกันได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเพื่อนๆ ที่มาร่วมเข้าค่าย เพราะทุกคนมาจากหลากหลายพื้นที่ที่แตกต่างกันทั่วประเทศ

"มีการแชร์ประสบการณ์ระหว่างกันจากสถาบันอุดมศึกษา ทั้งภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน ได้รู้จักเพื่อนต่างศาสนา ความรู้ที่รับในครั้งนี้สามารถนำไปพัฒนาชุมชนในพื้นที่ของตนเองได้มาก โดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อม ผมได้ลงฐานเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ ได้ทดลองผสมดินเองกับมือ ทำให้รู้ว่าในการปลูกพืชแต่ละชนิดนั้น ดินและมีน้ำมีความสำคัญมาก และขอขอบคุณค่าย RDPB Camp ที่สำนักงาน กปร.จัดขึ้น อยากให้โครงการนี้มีต่อไป เพราะเป็นโครงการที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์มาก ผมภูมิใจและดีใจมากที่ได้เข้ามาเข้าค่ายนี้" นายนิฮาเรน บาเฮง กล่าว

...

ทางด้าน น.ส.บัวชมพู พันธ์มโน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จ.สงขลา เผยว่า เดิมนั้นมีความสนใจในงานเกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอยู่แล้ว และอยากจะสานต่อโครงการที่รุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยเคยเข้าร่วมค่าย RDPB Camp รุ่นที่ผ่านมาจึงสมัครเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

"ตนได้เข้าฝึกปฏิบัติที่ฐานการเรียนรู้การเลี้ยงแพะนม ได้ความรู้และฝึกรีดนมแพะ และทำนมพาสเจอร์ไรส์ ทำให้เรารู้ว่านมแพะมีประโยชน์อย่างไร แตกต่างจากนมวัวอย่างไร เราสามารถทำผลิตภัณฑ์อะไรได้บ้าง ซึ่งนมแพะมีกรดไขมันและโปรตีนสูงกว่านมอื่นๆอย่างไร ซึ่งไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อน มาที่นี่พี่เกษตรกรจะสอนหมดทุกอย่าง ทำให้ได้รับความรู้เต็มที่ มีประสบการณ์ที่ดีและสนุกมาก ก็ขอขอบคุณสำนักงาน กปร.ที่ให้โอกาสกับพวกเราในครั้งนี้" น.ส.บัวชมพู พันธ์มโน กล่าว

...

สำหรับศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ฉะเชิงเทรา ที่สำนักงาน กปร.ได้ใช้เป็นสถานที่จัดค่าย RDPB Camp รุ่นที่ 13 ประจำปี 2566 นั้น เป็นที่รวบรวมองค์ความรู้การพัฒนาตามแนวพระราชดำริหลากหลายด้าน นับตั้งแต่เรื่องดิน การเกษตร การเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และภูมิสังคม เรื่องพฤกษศาสตร์ สมุนไพรพื้นบ้านที่มีประโยชน์มากมาย ที่สามารถเข้าศึกษาเรียนรู้ และนำไปปฏิบัติใช้ในพื้นที่ของตนเองได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ เยาวชนยังสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดในกิจกรรมการประกวดผลงาน "เยาวชนอาสา สานต่อพระราชดำริ" เพื่อส่งโครงการเข้าประกวดเพื่อชิงทุนการศึกษาพร้อมโล่รางวัล ประจำปี 2566 ที่ทางสำนักงาน กปร.จัดขึ้นได้อีกด้วย