“โครงการเชฟชุมพลสร้างเชฟ ชุมชน by PTTGC” ชุมชนจังหวัดระยอง สร้างสรรค์เมนูโดนใจโดยมี “เชฟชุมพล” เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย เป็นแกนนำในการพัฒนาสูตรอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่น อาทิ ผักกระชับ ต้นชะมวง กระทือ กระวาน ผักกูด หม้อข้าวหม้อแกงลิง เห็ดเสม็ด ฯลฯ
เกิดเป็น “10 เมนู” ทีเด็ดต้องห้ามพลาด ส่งมอบให้เป็นเมนูประจำจังหวัด เพื่อพัฒนาอาหารถิ่นระยองให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวตามรอยอาหาร กระจายรายได้สู่ “ชุมชน”... “จังหวัด”
สุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง บอกว่า เมนูอร่อยนี้ที่ระยอง by เชฟชุมพล เป็น 10 เมนูประจำจังหวัดสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาระยองต้องห้ามพลาดมาชิม เรียกว่า...หาทานที่อื่นไม่ได้ และเป็นเมนูพิเศษที่ชาวระยองปรุงขึ้นโดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ชวนเชิญคนไทย...นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาลิ้มลอง
“สูตรอาหารนี้เผยแพร่สำหรับผู้ที่สนใจอยากเปิดร้าน หรือใครที่มีร้านอยู่แล้วก็สามารถนำสูตรไปใช้ได้โดยไม่สงวนลิขสิทธิ์ หรืออยากนำสูตรไปทำกินที่บ้านก็ได้เช่นกัน ถือเป็นของขวัญชิ้นสำคัญของชาวระยอง”
...
กนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง บอกว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไป นอกจากการพักผ่อนหรือเยี่ยมเยียนครอบครัวแล้ว กิจกรรม “ชม ชิม ช็อป” ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวในทริปนั้นๆยังเป็นพฤติกรรมหลักที่พบเห็นกันในปัจจุบัน
“การได้ลิ้มรสอาหาร ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นยังถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่จะช่วยสร้างความประทับใจในการเดินทาง...ดึงดูดความสนใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่พื้นที่ และเกิดการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน”
...เป็นการสร้างจุดหมาย Food Tourism ผ่านเชฟชุมชน และเป็นตัวอย่างการดำเนินงานที่บูรณาการทั้งภาครัฐ...เอกชน ในการร่วมกันส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยว ปลุกพลังเที่ยวไทย ใส่ใจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
จากชุมชนเล็กๆขยายเครือข่ายออกไปภายใต้โครงการ “เชฟชุมชนเพื่อท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน” พุ่งเป้าส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารประเทศไทยในระดับมหภาค ยกระดับมาตรฐาน “อาหารไทย” จากระดับชุมชนให้สามารถเป็น “แม่เหล็ก” ดึงดูด “การท่องเที่ยว”
โครงการนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ “GC” โดยมีองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) เป็นที่ปรึกษา
หัวใจสำคัญของโครงการฯเป็นการต่อยอด...นำโมเดลการพัฒนามาจากโครงการเชฟชุมชนชวนกินถิ่นระยอง (ฮิ) ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2560 และประสบความสำเร็จในการพัฒนาความสามารถให้กับเชฟชุมชนในจังหวัดระยอง ให้มีการกระจายรายได้ กระทั่งเกิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารแห่งใหม่ของชุมชน
สร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างเป็นรูปธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืนผ่านกิจกรรมหลักๆ ได้แก่ กิจกรรมการพัฒนาฝึกอบรมเชฟชุมชน โดยมีเชฟชื่อดังทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมปฏิบัติ ฝึกอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ การจัดการ ร้านอาหารเชฟชุมชน
อาทิ เชฟชุมพล แจ้งไพร สุดยอดเชฟอาหารไทย, เชฟเดวิด ทอมป์สัน มิชลินสตาร์เชฟ และเชฟแอนดี้ ยังเอกสกุล มิชลินสตาร์เชฟ, มาดามนูรอ สเต็ปเป้ เชฟหญิงไทยที่สร้างร้านอาหารไทย บลู เอเลฟเฟ่นท์ให้โด่งดังไปทั่วโลก อาจารย์วันดี ณ สงขลา อาจารย์แม่แห่งวงการอาหารไทย, วิพิทธิจักษ์ พิทยานนท์ ฟู้ดสไตลิสต์ไทยที่โด่งดังไปในระดับโลก และเชฟสุรกิจ เข็มแก้ว เชฟรุ่นใหม่ไฟแรงแถวหน้าของประเทศ
...
ถัดมา...กิจกรรมการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และต่อยอดผลิตภัณฑ์อาหาร สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี บอกว่า GC สนับสนุนโดยการนำนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์
ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในโครงการส่งเสริมด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชน
“จัดทำบรรจุภัณฑ์แบบใช้ซ้ำได้ ลิมิเต็ด อิดิชัน ในคอลเลกชัน Rethink #คิดก่อนเท ให้กับเชฟชุมชน เพื่อบรรจุอาหารสำหรับจำหน่ายให้กับลูกค้าที่นำกลับบ้าน...เป็นโปรโมชันพิเศษช่วงเปิดร้าน โดยบรรจุภัณฑ์ที่ว่านี้สามารถใช้ซ้ำได้อย่างปลอดภัย แถมสามารถนำเข้าเตาไมโครเวฟโดยเปิดฝาอุ่นได้ถึง 120 องศาเซลเซียส”
เป็นการส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว ที่ผลิตจากพลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ BioPBS™ ซึ่งเหมาะกับการจัดกิจกรรมพิเศษ
สามารถทิ้งไปพร้อมๆกับขยะอินทรีย์หรือเศษอาหาร พลาสติกชีวภาพนี้สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติด้วยองค์ประกอบที่เหมาะสมภายใน 180 วัน
เป้าหมายสำคัญ...เพื่อสร้างจิตสำนึกการรักษาสิ่งแวดล้อม
การใช้ชีวิตตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) สร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ชั้นวางจำหน่ายสินค้าของฝากในชุมชน ยังทำขึ้นมาใหม่ผลิตจากกล่องนมรีไซเคิล อีกทั้งชุดแต่งกายเชฟชุมชนก็ยังผลิตจากเส้นใยขวดพลาสติก (PET) รีไซเคิล พร้อมๆกันนี้ยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ถูกวิธี การคัดแยก...ทิ้งขยะอย่างถูกต้อง
ตอกย้ำ...ปลูกจิตสำนึกการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด
วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสริมว่า การสร้าง “ร้านอาหารเชฟชุมชน” เป็นเสมือนการสร้าง
...
อุปาทานให้กับธุรกิจท่องเที่ยวในเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ หรือการท่องเที่ยวสีเขียว (Green Tourism)
“ปัจจุบันความต้องการของนักท่องเที่ยวมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย การอยู่บนรากฐานของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด คาดหวังว่าร้านอาหารเชฟชุมชนจะพัฒนาไปข้างหน้าและเติบโตไปด้วยกันอย่างมีความสุข”
“การท่องเที่ยวสัมผัสวัฒนธรรมอาหารประจำถิ่น” ต่อยอดมาจากนโยบายท่องเที่ยวสอดรับกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในวันนี้ โดยเฉพาะกลุ่มเจน X และเจน Y ที่นอกจากจะมีจุดหมายเพื่อพักผ่อน เยี่ยมญาติ... ครอบครัวแล้ว กิจกรรมการกินไปพร้อมๆกับการท่องเที่ยวในทริปนั้นๆ ยังเป็นพฤติกรรมหลักที่พบเห็นแพร่หลาย
การสร้างอาหารที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นจะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจในการท่องเที่ยว อาหารจานเด็ดจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดและกระจายรายได้ไปยังชุมชนได้อย่างแท้จริง...ยั่งยืน
“เชฟชุมชน” ที่เข้าร่วมโครงการ...ได้รับการคัดเลือกจากชุมชนที่ได้รับการพัฒนาจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ทั้ง 30 เชฟชุมชนจะได้จัดตั้งร้านอาหาร...ร้านจำหน่ายสินค้าวัตถุดิบท้องถิ่นที่คงเอกลักษณ์และวิถีชุมชนที่จะตั้งอยู่ทั้งในเมืองหลัก...เมืองรอง
...
แน่นอนว่าเมนูแม่เหล็กจากเชฟเหล่านี้จะก่อให้เกิดการกระจาย
รายได้สู่ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดในช่วงต้นๆปี 62 นี้ “นักท่องเที่ยว” น่าจะมีโอกาสได้ชม ชิม ช็อปพร้อมๆกันได้ทั่วประเทศ
ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.localchefthailand.com และเฟซบุ๊ก “Local chef thailand ร้านอาหารเชฟชุมชนทั่วไทย”
“เราท่องเที่ยว ไม่ใช่เพื่อหนีชีวิต แต่เพื่อให้ชีวิตไม่หนีเราไป”
@นิรนาม ได้กล่าวไว้
“การท่องเที่ยวคือปริญญาที่ดีที่สุด และบางทีอาจจะมีราคาถูกที่สุดที่คุณซื้อได้” @ทอม เฟรสตัน...