อยุธยาท่วมแล้ว 7 อำเภอ ชาวหัวเวียง อ.เสนา เชื่อหลัง 15 กันยายนนี้ถ้าปล่อยน้ำเข้าทุ่ง ก็จะบรรเทาความเดือดร้อนไปได้บ้าง ภาวนาอย่าให้น้ำเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ หรือฝนตกหนักมามากกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะชุมชนริมคลอง ริมแม่น้ำสายต่างๆ ถนนในชุมชนริมแม่น้ำเริ่มถูกตัดขาด โดยล่าสุดได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่ง จำนวน 7 อำเภอ 71 ตำบล 339 หมู่บ้าน 10,028 ครัวเรือน ได้แก่ อำเภอเสนา อำเภอบางบาล อำเภอผักไห่ อำเภอบางไทร อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน และอำเภอบางปะหัน สถานที่ราชการ 12 แห่ง วัด 6 แห่ง โรงเรียน 5 แห่ง เส้นทางคมนาคมถนนภายในหมู่บ้าน 2 สาย

...

ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปยังอำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นอำเภอแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำได้ล้นตลิ่งท่วมถนนในชุมชน บ้านเรือนริมน้ำแม่น้ำน้อย ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเข้าออกจากบ้าน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ต้องเริ่มนำมาจอดบนถนน

นายพงษ์ ทับนรงค์ อายุ 67 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ที่บ้านถูกน้ำท่วม เล่าว่า น้ำท่วมมานานนับสัปดาห์แล้ว น้ำขึ้นมาเรื่อยๆ ขึ้นทุกวัน เก็บของขึ้นไปแล้วรอบหนึ่ง เดี๋ยวเตรียมจะเก็บอีกรอบ ท่วมทุกปี ท่วมจนชิน พอหน้าน้ำมาก็ท่วมอย่างนี้ตลอด เมื่อปี 65 ถึงคอ ท่วมจนชิน ก็ไม่รู้ อยากให้เขามาแก้ไขยังไง แต่ถ้าเปิดน้ำเข้าทุ่งหน่อยก็จะเบา แต่ตอนนี้เขายังไม่เปิด บอกว่าหลังวันที่ 15 ก็ได้แต่ภาวนาก่อนวันที่ 15 นี้ อย่าให้ขึ้นสูงกว่านี้ หรือฝนตกหนักมามากกว่าเดิม เพราะหลัง 15 กันยายนนี้ ถ้าเขาเปิดออกทุกอย่างก็จะค่อยยังชั่วหน่อย