ตระการตา! แฟชั่นโชว์ “มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง” ในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “พระแม่แห่งแผ่นดิน” สู่การสืบสาน รักษา และต่อยอด “ผ้าไทย” มรดกอันทรงคุณค่า เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี และเพิ่มพูนความสุขที่ยั่งยืนของคนไทย กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เชิญชวนคนไทยร่วมอุดหนุนผ้าไทยและสินค้า OTOP กระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 11 ส.ค. เวลา 15.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. มหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ปี 2567 ภายใต้แนวคิด “หัตถศิลป์สร้างสรรค์ วัฒนธรรมร่วมสมัย สืบสานอัตลักษณ์ผ้าทอไทย จากภูมิปัญญาสู่สากล” มีนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงานการจัดงาน พร้อมด้วยคณะทูตานุทูต คณะรัฐมนตรี คณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภาคี ผู้ประกอบการ OTOP และประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมงาน ปีนี้มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์นางแบบและคนขายาวในชุดผ้าไทย ภายใต้ธีม “มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง” นำเฉดสีของอัญมณีทั้ง 9 ชนิด มาถ่ายทอดให้เห็นความงามของผ้าทอไทยตามสีอัตลักษณ์ของอัญมณี เพื่อสื่อถึงพระเมตตาของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่เปล่งแสงทอประกายความสุข ความรุ่งเรืองสู่แผ่นดินไทย การแสดงในชุดนี้ยังได้แอนโทเนีย โพซิ้ว Miss Universe Thailand 2023 มาร่วมเดินแบบด้วย

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด นายอนุทิน พร้อมคณะ ได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานภาคี การสาธิต พร้อมพูดคุยกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาแสดงและจัดจำหน่าย ทั้งนี้งาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ปี 2567 กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครบรอบ 92 พรรษา และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทย ภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

...

ส่วนกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดแสดง ส่วนที่เป็นไฮไลต์ของงาน แบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซน “ศิลปิน OTOP” และโซน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” แต่ละส่วน มีรายละเอียด ดังนี้ โซน “ศิลปิน OTOP” เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของศิลปิน OTOP จำนวน 60 ราย มีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น วิจิตรตระการตา แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ด้วยทักษะเชิงช่าง และเป็นงานศิลป์ชั้นยอดมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อร่วมอนุรักษ์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่

โซน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นการจัดแสดงนิทรรศการและการจัดจำหน่ายผ้าไทย เพื่อร่วมเชิดชูคุณค่าผ้าไทย อันเป็นหนึ่งในงานหัตถศิลป์ล้ำค่า ที่สามารถสร้างรายได้สู่ชุมชน พร้อมหนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต ประกอบด้วยโซน First Lady นิทรรศการผ้าไทยนิทรรศการเส้นไหม

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย หมู่บ้านคนรักษ์ช้าง รวมถึงโซนยอดนิยม OTOP ชวนชิม และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านอย่าลืมมาชม ชิม ช็อป ได้ถึง 18 สิงหาคมนี้ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีสินค้าคุณภาพหลากหลายให้เลือกดูเลือกซื้อ ต้อนรับวันแม่ที่จะมาถึง ขอฝากช่วยกันอุดหนุนสินค้าของคนไทย เพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนด้วย

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่