ผอ.เขื่อนขุนด่านปราการชล แจง น้ำที่ไหลเข้าท่วมรีสอร์ตคืนที่ผ่านมา ไม่ใช่มาจากเขื่อนขุนด่านฯ แต่เป็นน้ำป่าจากฝนที่ตกสะสมก่อนหน้านี้ ไหลลงมาสมทบในแม่น้ำนครนายก ปริมาณมากถึง 220 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่เขื่อนมีแผนปล่อยน้ำช่วง 1-5 ส.ค. เพียง 3 ล้าน ลบ.ม.

 

วันที่ 5 ส.ค. 67 นายจักราวุธ สุนทรวิภาต ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชล เผยว่า 3 ประเด็นที่เกิดขึ้นจากเหตุน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่รีสอร์ตเมื่อคืนที่ผ่านมา 1. เขื่อนลักไก่ปล่อยน้ำ 2. เขื่อนแตก และ 3. ประตูระบายน้ำพัง   


ประเด็นที่ 1 เขื่อนไม่ได้ลักไก่ปล่อยน้ำ แต่เกิดจากมีฝนตกหนักบนพื้นที่เขาใหญ่ (แหล่งต้นน้ำเขื่อน) โดยสถานีเหนือเขื่อนมีปริมาณน้ำฝน 67 มิลลิเมตร ที่นางรอง 102 มิลลิเมตร และที่สาริกา 93 มิลลิเมตร ซึ่งเมื่อมีปริมาณฝนเยอะก็จะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาทางลำน้ำ มาสมทบที่แม่น้ำนครนายกอยู่ที่ประมาณ 220 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 5.5 ล้านคิว ส่วนการปล่อยน้ำของเขื่อนขุนด่านฯ เป็นการปล่อยน้ำตามแผนพร่องน้ำ เนื่องจากน้ำแตะเส้นขอบบน ซึ่งทางเขื่อนปล่อยน้ำเพียง 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนประเด็นที่ 2 และ 3 ประตูน้ำพังหรือเขื่อนแตกนั้น ยืนยันว่าไม่มี

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า มีภาพของชาวบ้านที่บันทึกภาพว่าเขื่อนได้ปล่อยน้ำกลางดึก นายจักราวุธ ตอบว่า ทางเขื่อนมีแผนการปล่อยน้ำแจ้งไปทางจังหวัด ช่วงวันที่ 1-5 สิงหาคม โดยจะมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน 3 ล้านลูกบาศก์เมตร  ส่วนประตูพังหรือเขื่อนแตกไม่มีแน่นอน

"เหตุการณ์น้ำท่วมรีสอร์ต จ.นครนายก เมื่อกลางดึก เนื่องจากมีฝนตกบนเขาใหญ่ ทำให้เกิดมวลน้ำป่าไหลลงมายังแม่น้ำนครนายกเป็นจำนวนมาก ถึง 220 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยชลประทานได้แจ้งไปยัง ปภ.จังหวัดนครนายก ให้แจ้งพื้นที่ปลายน้ำเตรียมรับมวลน้ำที่จะไหลลงไปยังพื้นที่ปลายน้ำ ยืนยันว่าเขื่อนมั่นคงแข็งแรง ปัจจุบันมีน้ำเก็บกักอยู่ที่ 58% ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกมาก"

...