สยอง เครื่องบินเล็กโหม่งโลกคร่าชีวิตนักบินหนุ่ม “ครูฝาย” ครูฝึกการบินชื่อดัง และเจ้าของ“เรือนแน่งน้อย” คาเฟ่บ้านไม้เรือนไทยย่านลาซาลหลังนำเครื่องบินที่ไม่ได้บินมา 3 ปีไปทดสอบ เตรียมจะย้ายจากสนามบินภายในสนามกอล์ฟย่านโคกขาม จ.สมุทรสาคร ไปเก็บไว้ที่คลอง 11 จ.ปทุมธานี จู่ๆเครื่องบินมีปัญหา นักบินพยายามวนกลับก่อนตกใส่หลังคาบ้านพักของรีสอร์ต ไฟลุกท่วมคลอกร่างไหม้เกรียมกระเด็นตกพื้นเสียชีวิตคาที่ บรรดาเพื่อนสนิท คนรู้จักร่วมโพสต์อาลัยแน่นขนัด

อุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตกใส่รีสอร์ตไฟลุกท่วม คร่าชีวิตครูฝึกการบินหนุ่มรายนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 3 ส.ค. ร.ต.อ.กิจจา คุ้มแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตกใส่หลังคาบ้านพักรีสอร์ตภายในเบสท์โอเชียนกอล์ฟ หมู่ 7 ต.โคกขาม ไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ภคิน ศิวเมธากุล รอง ผบก.ภ.จ.สมุทรสาคร พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ผกก.สภ.โคกขาม พ.ต.ท.ประสพ พันแจ้ง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.โคกขาม เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานสมุทรสาคร แพทย์เวร รพ.สมุทรสาคร และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร

ที่เกิดเหตุพบเครื่องบินเล็กแบบ 2 ที่นั่ง ยี่ห้อ ZODIAC รุ่น CH601 เลขเครื่อง HS-DEV ตกอยู่บนหลังคาของรีสอร์ตชั้นเดียวห้อง 303 สภาพไฟลุกไหม้บ้านตัวเครื่องบินและปีกเครื่องบินหักคาอยู่บนหลังคา ส่วนเครื่องยนต์หลุดออกมาด้านนอก เจ้าหน้าที่ประสานรถดับเพลิงจาก อบต.โคกขามมาฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลา 20 นาที หลังเพลิงสงบพบบ้านพักเสียหายเกือบทั้งหลัง ส่วนเครื่องบินพังเหลือแต่ซาก นอกจากนี้ยังพบศพนักบินตกลงมาสภาพถูกไฟไหม้เกรียมอยู่กับพื้นทราบชื่อนายภูดิศ ศุภวัฒนกุล หรือครูฝาย อายุ 33 ปี ครูฝึกการบิน อยู่บ้านเลขที่ 12/3 ถนนเกษมราษฎร์ เขตคลองเตย กทม. ครูฝึกการบินภายในสนามบินเบสท์โอเชียน

...

สอบถามนายประชา มุ่งรักษ์ชน ผู้จัดการสนามบินเบสท์โอเชียน ทราบว่า นายภูดิศผู้เสียชีวิตนำเครื่องบินลำดังกล่าวที่จอดอยู่ไม่ได้บินมา 3 ปีแล้ว ไปทดสอบและจะย้ายไปเก็บที่สนามบินคลอง 11 จ.ปทุมธานี เครื่องบินลำเกิดเหตุไม่ใช่ของสนามบิน เพราะที่สนามบินไม่มีเครื่องบิน แต่เป็นเครื่องบินที่มีคนนำมาฝากไว้ ส่วนผู้ตายก็ไม่ใช่ครูฝึกของสนามบิน เป็นครูฝึกที่มีคนจ้างมา ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดว่านักบินนำเครื่องขึ้นเวลาไหน เพราะปกติการจะนำเครื่องบินขึ้นต้องแจ้งทางสนามบิน ก่อน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบมีคนเห็นควันโขมง แต่ไม่มีเสียงระเบิด คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้ง

ด้านนายนิพนธ์ วงษ์ศิริ อายุ 65 ปี ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุเห็นเครื่องบินลำดังกล่าวบินขึ้นแล้วบินวนกลับไปทางบ่อปลา 3,000 ไร่ เส้นทางจะไปลงจอดสนามบิน คาดว่าเครื่องยนต์อาจมีปัญหา เพราะตัวเครื่องบินวูบลงแล้วนักบินพยายามยกหัวขึ้น คิดว่าจังหวะร่อนลงต่ำ เครื่องบินน่าจะไปเกี่ยวกับหลังคาบ้านพักของรีสอร์ตตกลงไปจนเกิดไฟไหม้ ทำให้นักบินถูกไฟคลอกเสียชีวิต

ขณะที่ ร.ต.อ.กิจจา คุ้มแก้ว รอง สว. (สอบสวน) สภ.โคกขาม กล่าวว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเครื่องบินตกและร่วมชันสูตรศพนักบินที่เสียชีวิต ส่วนรายละเอียดสาเหตุของเครื่องบินตกต้องรอให้เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กอส.) มาสอบสวนหาสาเหตุของเครื่องบินอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายภูดิศ หรือครูฝาย เป็นครูฝึกการบินหนุ่มเป็นที่รู้จักกันในวงการนักบิน มีลูกศิษย์มากมาย เป็นผู้ทำเพจเฟซบุ๊ก บินนั่น เจอนี่ : I’ve been ให้ความรู้เรื่องเครื่องบิน นอกจากเป็นครูฝึกการบินแล้วยังเป็นเจ้าของร้านขนมชื่อดังชื่อร้าน “เรือนแน่งน้อย” บนพื้นที่ 7 ไร่เศษ บริเวณถนนลาซาล ย่านบางนา กทม. โดยนำของโบราณสะสมของพ่อที่เก็บเล็กผสมน้อยสะสมตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา ก่อนสร้างเป็นบ้านไม้เรือนไทยใช้เป็นสถานที่จัดงานแต่งงาน อีกทั้งยังเปิดเป็นคาเฟ่บริการลูกค้าด้วย

หลังเกิดเหตุสลดปรากฏว่าเฟซบุ๊กเพจ บินนั่น เจอนี่ : I’ve been ได้โพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไปของนายภูดิศในครั้งนี้ ระบุว่า “จากเหตุการณ์เครื่องบินตกในเช้าวันนี้ ขอแสดงความเสียใจกับครูฝายของพวกเรา ครูที่หยิบยื่นแรงบันดาลใจและโอกาสดีๆให้เราเสมอมา ครูจะอยู่ในใจของพวกเราตลอดไป” โดยมีผู้เข้าไปแสดงความอาลัยและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวครูฝายเป็นจำนวนมาก

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่