เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันไฟลุกไหม้ ขณะซ่อมบำรุงคาอู่ ที่ปทุมธานี ทำคนงานบาดเจ็บ 7 ราย พนง.สาวเผยได้ยินเสียงบึมดังมาจากห้องเครื่อง นอภ.ยืนยันไม่ใช่เหตุระเบิด-แจงคนงานเชื่อมเรือ-สะเก็ดไฟกระเด็นตกใส่เชื้อเพลิงใต้ท้องเรือ

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 2 ก.ค. 67 พ.ต.ท.วัชรพงศ์ เทียนประถัมภ์ สภ.สามโคก รับแจ้งจากบริษัท พีพีเซ็นเตอร์ 1995 จำกัด หมู่ที่ 3 ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ว่ามีเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท มีผู้บาดเจ็บหลายราย จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อม นายศรัณย์ เกตุทอง นายอำเภอสามโคก อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และกู้ชีพ รพ.ปทุมธานี

ที่เกิดเหตุภายในเป็นบริษัทอู่ต่อเรือ แต่ทาง รปภ.ไม่อนุญาตให้ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปด้านใน แต่ใช้รถกระบะลำเลียงผู้บาดเจ็บออกมาส่งให้ที่ปากประตูบริษัท พบผู้บาดเจ็บ 7 คน (ชาย 5 คน หญิง 2 คน) ถูกไฟคลอก 5 คน และอาการสาหัส 2 คน เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่ง รพ.กรุงสยามเซนต์คาร์ลอส รพ.ปทุมธานี และ รพ.สามโคก ส่วนไฟที่ไหม้นั้น ทราบภายหลังว่าไหม้เรือและดับเองเนื่องจากเชื้อเพลิงน้ำมันใต้เรือหมด

จากการสอบถาม น.ส.สุภาภรณ์ เจริญผล อายุ 39 ปี พนักงานภายในบริษัท เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนกำลังทำงานอยู่ และกำลังจะเดินลงบันได ได้ยินเสียงระเบิดจากห้องเครื่องเรือ แล้วมีแสงเพลิงกระเด็นมาถูกตนที่ใบหน้า จึงร้องขอความช่วยเหลือ

ด้าน นายศรัณย์ เกตุทอง นายอำเภอสามโคก กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้รับแจ้งเหตุระเบิดจากบริษัทดังกล่าว แต่ทางนั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไป ตนจึงเดินทางมาที่เกิดเหตุ เพื่อเจรจาต่อรองกับเจ้าของบริษัท เพื่อนำตัวผู้บาดเจ็บออกมา

ด้าน นายศรัณย์ เกตุทอง นายอำเภอสามโคก กล่าวว่า บริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทรับต่อและประกอบเรือ เบื้องต้นที่ตนได้รับรายงานคือ มีเหตุระเบิดที่บริษัทดังกล่าว ตนจึงรีบประสานเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ พอมาถึงปรากฏว่ามันไม่ได้ระเบิด แต่เป็นการเชื่อมเรือจนเกิดเปลวไฟ แล้วกระเด็นไปใต้ท้องเรือที่มีน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ จนเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น พอไฟลามคนงานจึงหนีไม่ทัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บดังกล่าว

...

"สรุปสาเหตุเกิดจากการซ่อมแซมเรือ จนสะเก็ดไฟกระเด็นไปตกเชื้อเพลิง จนไฟลุกไหม้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว จากนี้จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุ ยืนยันไม่ใช่การระเบิดแน่นอน ส่วนเรือที่เกิดเหตุเป็นเรือบรรทุกน้ำมันขนาดกลาง-ใหญ่ เดิมเรือลำนี้บรรทุกน้ำมัน เจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบได้บอกว่า เรือลำนี้ได้ผ่านกระบวนการใช้น้ำล้างมาแล้ว ก่อนที่จะมาเข้ารับการซ่อมแซม" นายอำเภอสามโคก กล่าว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามโคก ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน และจะเร่งตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุต่อไป