เพลิงพิโรธเผาวอดโรงเรียนวัดกลางเมืองนครนายก เป็นอาคารไม้เก่าแก่ไว้เก็บเอกสารและวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ไม่ใช้แล้ว เหตุเกิดช่วงกลางดึกต้นเพลิงบนชั้น 2 ของอาคารไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำสกัดไม่ให้ลามไปอาคารเรียนอีกหลังที่อยู่ติดกัน ใช้เวลากว่า 1 ชม. เพลิงสงบ เผาผลาญวอดทั้งหลัง โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต คาดสาเหตุจากไฟฟ้า ลัดวงจร ชาวบ้านสุดเศร้าสูญเสียสถานที่ผูกพันเคยนั่งเรียนหนังสือมาตั้งแต่เด็กๆ

เหตุไหม้โรงเรียนวอดครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 4 ส.ค. พ.ต.ท.สุรินทร์ สมบุตร์ สว. (สอบสวน) สภ.เมืองนครนายก ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้อาคารเรียน โรงเรียนวัดเจดีย์ทอง หมู่ 4 ต.ท่าช้าง นำกำลังตำรวจ ประสานรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลท่าช้าง และ อบต.ใกล้เคียงรวม 5 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกตัญญูไปช่วยระงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารเรือนไม้เก่า 2 ชั้น เป็นอาคารเรียนปิดไว้ใช้เก็บเอกสารเก่าและอุปกรณ์การเรียนที่ไม่ใช้แล้ว พบต้นเพลิงลุกไหม้จากบนชั้น 2 ลุกลามอย่างรวดเร็ว เปลวเพลิงโหมไหม้ไปเกือบทั้งอาคารแล้ว เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำสกัดไม่ให้ไฟลามไปติดอาคารเรียนอีกหลังที่อยู่ติดกันได้รับความเสียหาย ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่เผาผลาญอาคารเรือนไม้วอดทั้งหลัง ส่วนอาคารเรียนที่อยู่ติดกันได้รับความเสียหายเล็กน้อย ในที่เกิดเหตุไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มูลค่าความเสียหายยังประเมินไม่ได้ หลังเพลิงสงบตำรวจประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้

สอบถามนางลักษมาณา แป้นศิริ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ท่าช้าง เผยว่า ช่วงเวลาเกือบตี 2 มีลูกบ้านมาแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้โรงเรียนวัดเจดีย์ทอง รีบโทร.แจ้งตำรวจประสานรถดับเพลิงมาระงับเหตุ อาคารที่ถูกเพลิงไหม้วอดเป็นอาคารไม้เก่าแก่ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2518 ปัจจุบันปิดอาคารไปแล้วไม่มีการเรียนการสอน เป็นห้องเก็บเอกสารและอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้แล้ว ไฟไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็วกว่าจะดับได้ก็ไหม้ไปทั้งอาคาร เป็นที่น่าเสียใจสำหรับคนในพื้นที่นี้ที่ต้องเสียอาคารหลังนี้ไปเพราะหลายคนมีความผูกพันมาตั้งแต่เด็กๆ เคยนั่งเรียนหนังสือที่นี่

...

ด้านนายวุฒิชัย พันธุ์งาม ผอ.โรงเรียนชลนายกสงเคราะห์ รักษาการตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนวัดเจดีย์ทอง กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียน 16 คน เปิดสอนระดับชั้น ป.1-ป.6 ถึงแม้ว่าอาคารที่ถูกไฟไหม้เป็นอาคารปิด ไม่มีการเรียนการสอน ส่วนอาคารเรียนปัจจุบันจะไม่ได้รับความเสียหาย แต่ตอนนี้ได้สั่งให้ปิดโรงเรียนไปก่อน ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟไหม้น่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากสายไฟบางส่วนเก่ามากแล้ว และมีคนเคยเห็นไฟช็อตบนชั้น 2 ก่อนจะเกิดเพลิงไหม้ อย่างไร ก็ตาม ต้องรอผลตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานถึงจะทราบสาเหตุที่แน่ชัด

ต่อมาเวลา 10.30 น. วันเดียวกัน นายบัญชา เชาวรินทร์ ผวจ.นครนายก ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของโรงเรียนวัดเจดีย์ทองที่ถูกเพลิงไหม้ มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปภ.นครนายก กรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมทหารจิตอาสา กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 102 กรมทหารปืนใหญ่ ส่งกำลังพล 10 นาย เข้ามาช่วยเคลียร์พื้นที่ เก็บกวาดทำความสะอาดอาคารที่ถูกไฟไหม้เสียหาย รวมถึงอาคารเรียนที่อยู่ติดกัน เพื่อให้โรงเรียนกลับมาเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ