จ.สมุทรสงคราม จัดงาน Banphaeo Coconut Festival 2023 ที่เซ็นทรัล มหาชัย เพื่อช่วยเหลือให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม กลุ่มวิสาหกิจชุมชน โปรโมตให้มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว ที่เป็นสินค้า GI ให้เป็นที่รู้จัก และมีการบริโภคมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (21 ก.ค. 2566) นายกองเอก อาวุธ วิเชียรฉาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “Banphaeo Coconut Festival 2023” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล มหาชัย โดยมีนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร, ส.ส.สมุทรสาคร, หัวหน้าสำนักงานจังหวัด, เกษตรจังหวัด, พาณิชย์จังหวัด, สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร, ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล มหาชัย, หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตสินค้าแปรรูปจากมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว ตลอดจนผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานจำนวนมาก

นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า กิจกรรม “Banphaeo Coconut Camping 2023” ที่จัดในครั้งนี้ เกิดจากศักยภาพทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดสมุทรสาคร ที่เป็นเมือง 3 น้ำ มีทั้งน้ำจืด น้ำกร่อยและน้ำเค็ม ที่เปี่ยมไปด้วยธาตุอาหารหลายชนิดที่ผลไม้ต้องการ ทำให้ลักษณะดินของอำเภอบ้านแพ้ว เหมาะแก่การปลูกมะพร้าวน้ำหอม เพราะจะทำให้น้ำและเนื้อมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว มีรสชาติหวานหอมเป็นเอกลักษณ์ที่ต่างจากมะพร้าวจากที่อื่นๆ ส่งผลให้มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสาคร เป็นที่นิยมบริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ

...

นอกจากนั้นมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว ยังได้รับการประกาศจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของจังหวัดสมุทรสาคร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2561 ดังนั้นทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้จัดกิจกรรมนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และประชาชนที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพ ได้มีช่องทางการตลาดในการจำหน่ายสินค้า อันจะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสาคร อีกทั้งยังเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วรวมทั้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของมะพร้าวน้ำหอม ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายของประชาชนทั้งในและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับกิจกรรมภายในงานก็มีทั้งร้านค้าที่มีผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว มาเข้าร่วมจำนวน 22 ร้านค้า โดยมีเมนูให้เลือกสรรมากกว่า 100 รายการ และพิเศษกับนาทีทองในเวลา 16.00 น. ของทุกวัน ให้ได้ซื้อมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้วราคาลูกละ 9 บาท จำกัดจำนวนคนละไม่เกิน 5 ลูก จนกว่าสินค้าจะหมด ส่วนไฮไลต์ที่ห้ามพลาดคือ ร้านคาเฟ่ที่ได้รับป้าย “Sakhon Guide 2023 เมนูพิเศษที่ต้องลอง ร้านอร่อยที่ต้องแวะ” จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร มารวมกันไว้ในงานนี้ที่นี่ที่เดียวอีกด้วย.