ผู้ว่าฯนนทบุรี ลงพื้นที่ติดตามปัญหาน้ำท่วมโรงเรียนและบ้านเรือนชุมชนทรายทอง ซอยติวานนท์ 45 เหตุรถไฟฟ้าสายสีชมพูทำทางระบายน้ำใหม่ แล้วมีเศษวัสดุไปอุดตัน สั่งแก้ไขด่วนระบายน้ำท่วมขังในชุมชนให้หมดก่อนเที่ยงคืนนี้

เวลา 11.00 น. วันที่ 5 ก.ย. 65 นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศบาลนครนนทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างสถานีขึ้นลงรถไฟฟ้าสายสีชมพู หน้าปากซอยติวานนท์ 45 ถนนติวานนท์ ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี หลังเกิดน้ำท่วมขังในชุมชนและโรงเรียน สาเหตุมาจากทราย ดินโคลน และเศษวัสดุก่อสร้างเข้าไปอุดตันท่อระบายน้ำหลักของชุมชนจนทำให้เกิดน้ำท่วมขัง

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้เรียกผู้ดูแลรับผิดชอบโครงการรถไฟฟ้ามาสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยสีหน้าเคร่งเครียด และทราบปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดพร้อมสั่งให้โครงการแก้ไขด่วน

โดยผวจ.นนทบุรี กล่าวว่า จากการสอบถามผู้รับเหมาโครงการทราบว่าได้ทำเรื่องขอเปลี่ยนเส้นทางระบายน้ำในจุดนี้ แต่ปรากฏว่าเส้นทางระบายน้ำใหม่ที่จะใช้แทนกลับมีเศษวัสดุต่างๆ เข้าไปอุดตันตามท่อตลอดแนวเป็นสาเหตุทำให้น้ำในชุมชนระบายออกไม่ทัน ส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในชุมชน ซึ่งตนได้สั่งกำชับไปแล้วว่า ให้ทางโครงการเร่งแก้ไขระบายน้ำท่วมขังในชุมชนให้หมดก่อนเที่ยงคืน ซึ่งหากแก้ไขไม่ได้ จะมีคำสั่งให้ชะลองานก่อสร้างจุดนี้ออกไป จนกว่าจะแก้ไขปัญหาการระบายน้ำในชุมชนได้ แม้ว่าในการแก้ไขจะมีฝนตกลงมาเพิ่มก็ตาม

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีน้ำท่วมบริเวณหน้าโรงเรียนสมานพิชากร และบ้านเรือนประชาชนชุมชนทรายทอง ซอยติวานนท์ 45 ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี กว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีการก่อสร้างสถานีขึ้นลงหน้าปากซอยทำให้มีทรายและเศษหินจำนวนมากไหลลงท่อ โดยนายคม แสงบำรุง ผอ.สำนักกองช่างเทศบาลนครนนทบุรีและเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา นำรถสูบน้ำขนาดใหญ่เร่งสูบน้ำออกจากโรงเรียน พร้อมกับนำกระสอบทราย 1,000 ใบ มาวางแนวป้องกันในส่วนของห้องพักครูบางส่วนที่ยังไม่ได้รับความเสียหาย โดยพบว่าระดับน้ำท่วมขังในโรงเรียนและชุมชนสูง 50 ซม.

น.ส.สุจิตรา ไหมพรม ผอ.โรงเรียนสมานพิชากร กล่าวว่า ตั้งแต่ทำงานที่โรงเรียนแห่งนี้มานานกว่า 30 ปี เพิ่งจะเคยเจอเหตุการณ์น้ำท่วมโรงเรียนเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาไม่เคยมีน้ำท่วม ถึงแม้จะมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันก็ตาม จนกระทั่งมีการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าที่หน้าปากซอยและได้รับผลกระทบจากการมีทรายเศษหินลงไปอุดท่อระบายทำให้น้ำท่วมชุมชนร่วมถึงโรงเรียนด้วย ทางโรงเรียนมีความจำเป็นต้องเลื่อนการเปิดการสอนให้กับเด็กนักเรียนออกไปอีกหนึ่งสัปดาห์ เพราะต้องดูว่าปัญหาน้ำที่ท่วมขังจะได้รับการแก้ไขคลี่คลายได้เมื่อไหร่ ตอนนี้ เดือดร้อนมากกว่าเดิมจากระดับที่ท่วมสูงขึ้นจนทำให้ไหลเข้าห้องเรียนได้รับความเสียหายทั้งหมด และยังไม่มีตัวแทนของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูลงมาช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหานับตั้งแต่ถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่เมื่อเช้าวานนี้.