สุวรรณภูมิ แจงกรณีสัมภาระของเที่ยวบินเส้นทางยุโรปที่มาต่อเครื่องมีการตกค้าง เหตุเที่ยวบินเข้าล่าช้า กระเป๋ามาไม่ทันเที่ยวบินต่อไปบางส่วน กำชับผู้ให้บริการภาคพื้นดำเนินการส่งกระเป๋าเร็วที่สุด
เมื่อเย็นวานนี้ (29 มิถุนายน 2565) ที่บริเวณหน้าศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินห้อง CIP ชั้น 3 ประตู 8 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมด้วย นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง ประธานเจ้าหน้าที่อาวุโส บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และผู้แทนจากบริษัท บางกอกไฟลท์เซอร์วิสเซส (BFS) ได้ร่วมกันแถลงข่าว กรณีมีสัมภาระของเที่ยวบินเส้นทางยุโรปที่มาต่อเครื่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีการตกค้าง
นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย หลายประเทศทั่วโลกเริ่มผ่อนปรนให้สามารถกลับมาเดินทางได้ตามปกติ ทำให้ปัจจุบันปริมาณจราจรทางอากาศทั้งเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ธุรกิจการบินปรับตัวไม่ทันเกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าอากาศยานใหญ่ๆ ในทวีปยุโรปประสบปัญหาด้านการบริหารจัดการส่งผลกระทบให้เกิดเที่ยวบินล่าช้าและมีสัมภาระตกค้างบางส่วนนั้น
...
ขณะนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพบปัญหาสัมภาระจากเที่ยวบินเปลี่ยนลำตกค้างบางส่วน แต่ยังคงสามารถบริหารจัดการได้ ด้วยการจัดเตรียมพื้นที่รองรับการจัดเก็บสัมภาระของผู้โดยสารเพื่อรอสายการบินนำส่งให้ผู้โดยสาร ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากเที่ยวบินต้นทางบางเที่ยวบินที่มาจากยุโรปมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีการล่าช้า ทำให้ไม่สามารถขนถ่ายสัมภาระที่ต้องเปลี่ยนลำได้ทันเที่ยวบินที่จะต้องเดินทางต่อ
ปัญหาที่เกิดขึ้นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยประสานผู้ให้บริการภาคพื้นทั้ง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) และ บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟล์ทเซอร์วิส จำกัด (BFS) ให้ดำเนินการขนถ่ายสัมภาระให้ทันเวลา หรือหากไม่ทันขอให้เร่งส่งสัมภาระไปยังเที่ยวบินถัดไปโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รักษาคุณภาพการให้บริการให้เป็นมาตรฐานสากลต่อไป.