ผู้ว่าฯ ประชุมแผนจัดการโรงงานหมิงตี้ฯ ไฟไหม้คลี่คลายไปมาก เร่งจัดการกำจัดสารเคมีที่ยังเหลือในถังให้ปลอดภัย ผู้การสมุทรปราการ เผยคดียังไม่รู้สาเหตุยังเข้าพื้นที่ไม่ได้ รอผลพิสูจน์หลักฐานก่อน

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.64 ห้องประชุม มูลนิธิร่วมกตัญญู นายวันชัย คงเกษม ผวจ.สมุทรปราการ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้เรียกประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ผู้เชี่ยวชาญ จาก ปตท.เจ้าหน้าที่ ปภ.ตำรวจ ทหาร เพื่อวางแผ่นการทำงาน โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชม.ก่อนที่ ผวจ.สมุทรปราการ จะขึ้นมาแถลงข่าว ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์

...

นายวันชัย กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ สำหรับการคลี่คลายสถานการณ์ คืบหน้าไปมาก โดยวันนี้ได้ประชุมกับผู้ชำนาญการจากหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน จนได้ข้อสรุปว่า ตอนนี้ปัญหามีอยู่สองสวน คือ สารเคที่ที่ยังอยู่ในถังกว่า 1600 ลิตร ยังหลงเหลือกี่ลิตร และที่รั่วไหล่ออกมาถูกเผาไหมไปแล้วกี่ลิตร ซึ่งการประชุมได้แยกการดำเนินการเป็นสองชุด โดยชุดแรกจะเข้าไปดำจัดการสารเคมีที่หลงเหลืออยู่ในที่เกิดเหตุ ทั้งในภาคพื้นดินและในถัง โดยใช้สารเคมี DEHA เข้าไปเจือปนให้เป็นกลางและก่อให้ติดไฟน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงคือการเข้าถึงตัวถังสารเคมี ซึ่งตรงนี้ต้องมีการสำรวจให้รอบคอบ เพื่อให้มั่นใจว่ามีความปลอดภัยสูงสุดก่อนที่จะให้ผู้ชำนาญการเข้าจัดการกับสารเคมีที่เหลืออยู่ต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนที่ห่วงใยเรื่องการกลับเข้าสู่ที่พักนั้น หลังจากได้มีการประชุม หลายฝ่ายเห็นว่าสถานการณ์เริ่มปลอดภัยมากขึ้น แต่ก็ยังมีบางจุดที่ยังเป็นห่วงเรื่องอันตราย และยังอยู่ในพื้นที่ควบคุม แต่ จนท.จะผ่อนคลายเปิดให้ใช้ถนนกิ่งแก้วทั้งสองฝั่ง และประชาชนที่อยู่ศูนย์อพยพสามารถเดินทางกลับเข้าที่พัก และประกอบอาชีพได้ตามปกติ โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ถนนกิ่งแก้วฝั่งตะวันออก ซึ่งสามารถเข้าพื้นที่ได้ทั้งหมด แต่ยกเว้นผู้ที่พักอยู่ในซอย 19-25 ที่ยังประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุม โดยจะเปิดให้ใช้ถนนและกลับบ้านพักได้ในเวลา 17.00 น.วันที่ 7 ก.ค.64

ส่วนในทางคดี พล.ต.ต.ชุมพล กล่าวว่า ขณะนี้ พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนผู้ได้รับบาดเจ็บที่พอให้การได้ไปแล้วบางส่วน รวมถึงผู้จัดการโรงงาน และพนักงานที่อยู่ในช่วงเกิดเหตุ แต่ข้อสรุปนั้นยังไม่ชัดเจน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจที่เกิดเหตุได้ สถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย รวมถึงสถานที่ยังมีความร้อนอยู่ วันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ระดมทีมงานในหลายภาคส่วน เร่งเข้ายับยั้งเพื่อคลี่คลายสถานการณ์โดยเร็ว จากนั้นต้องรอผู้ชำนาญการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ชำนาญการจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

...

"อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความผิดของใคร ต้องอยู่กับอยู่ในการสอบสวนทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นพยานบุคคล เครื่องไม้เครื่องมือในด้านการปฏิบัติของโรงงาน ว่ามีความบกพร่องในจุดไหนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ชี้ชัด ต้องรอหลักฐานในที่เกิดเหตุอีกครั้ง" ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าว.