กองปราบฯ รวบโจรออนไลน์ แสบหลอกขายของแล้วเชิดเงินหนี มีผู้ตกเป็นเหยื่อเพียบรวมตัวกันตั้งกลุ่มแจ้งเตือนภัยในโลกโซเชียล เจ้าตัวรับสารภาพว่าทำมาแล้ว 10 ปี ตอนหลัง ใช้อุบายเพิ่มอีก โดยตัดต่อรูปภาพตัวเองทำบัตรประจำตัว แอบอ้างเป็นหมอโรงพยาบาลเอกชน ทำให้คนเชื่อถือ สุดท้ายกลายเป็นเหยื่อได้ง่ายขึ้น หากรู้ว่าผู้เสียหายไปแจ้งความก็จะรีบหลอกคนอื่นนำเงินไปชดใช้เพื่อถอนคดี เงินที่โกงมาได้ส่วนหนึ่งใช้เล่นการพนัน

จับโจรหนุ่มหลอกขายสินค้าเชิดเงินเหยื่อหลายราย เปิดเผยขึ้นที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) วันที่ 23 พ.ค. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ สว.กก.2 บก.ป. นำกำลังเข้าจับกุมนายธีระพล กิ่งก้าน อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลธนบุรีที่ 230/2564 ลงวันที่ 20 พ.ค.64 ข้อหาฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน จับกุมได้ในพื้นที่ ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

พ.ต.อ.บุญลือกล่าวว่า สืบเนื่องจากกองปราบปรามได้รับร้องเรียนจากผู้เสียหายหลายรายว่า ถูกนายธีระพลหลอกขายสินค้าหลายชนิดผ่านทางอินเตอร์เน็ต อาทิ หน้ากากอนามัย กล้องถ่ายรูป รองเท้า โทรศัพท์มือถือ สเกตบอร์ด เป็นต้น รวมทั้งบางครั้งใช้วิธีการตัดต่อภาพแอบอ้างเป็นนายแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปให้นายธีระพลเชิดเงินหนีไม่ส่งสินค้า จากการตรวจสอบพบว่า นายธีระพลมีหมายจับท้องที่ สน.สำเหร่ อีก 1 คดี เหตุเกิดวันที่ 4 พ.ย.63 หลังผู้เสียหายสั่งซื้อปากกาไอแพด ไอแพดแอร์ และนาฬิกาแอปเปิลวอตช์ รวมเป็นเงิน 19,000 บาท เมื่อโอนเงินไปให้แล้วกลับไม่ได้รับสินค้า จนกลุ่มผู้เสียหายที่เคยถูกหลอกต้องลงเตือนภัยไว้ตามสื่อออนไลน์ต่างๆด้วย

...

สอบสวนนายธีระพลให้การรับสารภาพว่า หลอกขายสินค้าออนไลน์มา 10 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่ปี 56 เพิ่งจะมาแอบอ้างเป็นนายแพทย์เมื่อปี 61 เนื่องจากเห็นว่ามีคนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อง่ายขึ้น ตนใช้วิธีจะเข้าไปหาตามเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ต่างๆ หลังจากนั้นจะหารูปภาพจากอินเตอร์เน็ตตัดต่อส่งไปให้ผู้เสียหายที่ต้องการซื้อสินค้า สำหรับบัตรประจำตัวแพทย์ที่ใช้แอบอ้างตัดต่อภาพจากโทรศัพท์มือถือ หากมีผู้เสียหายรายใดต้องการวิดีโอคอลพูดคุยจะใส่ชุดที่มีลักษณะคล้ายนายแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนสร้างความน่าเชื่อถือ ส่วนเงินที่ได้นำไปใช้จ่ายส่วนตัวและเล่นการพนัน หากทราบว่าผู้เสียหายรายใดแจ้งความไว้จะรีบไปหลอกคนอื่นต่อนำเงินมาชดใช้เพื่อให้ยอมความถอนคดี ทำแบบนี้มาตลอดจะได้ไม่ถูกจับ ชุดจับกุมนำตัวส่ง สน.สำเหร่ ดำเนินคดี