อช.เขาใหญ่ส่ง จนท.นำถุงห่อซากช้างป่าเข้าไปเก็บกู้ซากช้างป่า โดยยังต้องประเมินว่าทำได้มากแค่ไหน เพราะกระแสน้ำแรง ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย พร้อมทั้งห้ามคนนอกเข้าพื้นที่ปฏิบัติงาน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2562 หน่วยพิทักษ์เขาใหญ่ ขญ 21 (เขื่อนขุนด่านปราการชล) เจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.หินตั้ง เตรียมอุปกรณ์กู้ซากช้างตั้งแต่เช้า เดินทางทางเรือไปยังพื้นที่ปฏิบัติงานคลองต้นไทรภายในปลายน้ำน้ำตกเหวนรก โดยเจ้าหน้าที่จะล่องเรือจากคลองต้นไทร มารับแกลลอนเปล่าและบอดี้แพ็กที่ท่าน้ำที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ 21 เพื่อนำไปให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจด้านใน ขณะที่กำลังลำเลียงสิ่งของได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้ต้องมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะทำยังไงต่อไป

...

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 กล่าวว่า จากที่มีการวางแผนเมื่อวาน วันนี้ได้ส่งทีมผลักดันซากช้างป่าตัวที่ 10 และ 11 ที่อยู่ใกล้ที่สุดที่ติดอยู่ซอกหิน จากนั้นจะผลักดันซากช้างทั้งสองตัวออกมา จากนั้นฝ่ายที่ทำหน้าที่ย่อยซากก็จะดำเนินการต่อ ซึ่งจากการดูภาพถ่ายทางอากาศก็ยังไม่มีการยืนยันว่าจะสามารถปฏิบัติภารกิจได้ แต่ก็จะพยายามเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นก่อน

ขณะที่ถุงพลาสติกที่ไว้สำหรับบรรจุซากช้างที่ถูกย่อยออกมาเป็นชิ้นส่วนนั้น ก็จะซีลปิดผนึกอย่างดี หากทำได้สำเร็จ ก็จะนำแกลลอนผูกติดกับเรือ และนำมาขึ้นยังฝั่งเพื่อขึ้นรถไปทำพิธีทางศาสนา แต่ยังไม่ระบุวันที่จะทำการ ทั้งนี้ทางอุทยานได้เตรียมปูนขาวและด่างทับทิมเพื่อใช้สำหรับโรยซากช้างทั้งหมดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโรคลงสู่แหล่งน้ำ อีกทั้งปูนขาวและด่างทับทิมไม่มีผลต่อน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อน

ขณะที่การปฏิบัติภารกิจกู้ซากช้างตัวที่ 10 และ 11 นั้น อาจจะมีการยืดเยื้อออกไป เพราะยังคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยผู้บังคับบัญชาทุกระดับได้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย โดยประเมินสถานการณ์หน้างานในแต่ละวัน หากหน้างานมีความเสี่ยงและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ก็จะยกเลิกภารกิจและถอนทีมกลับมาทันที และค่อยวางแผนประเมินสถานการณ์ใหม่อีกครั้ง เนื่องจากกระแสน้ำในลำธารยังไหลเชี่ยวอยู่

...

ในส่วนเรื่องคุณภาพน้ำนั้น ทางจังหวัดนครนายกได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาประกอบด้วยรองผู้ว่าฯ และหลายฝ่าย ได้สบายใจว่ามีการตรวจสอบการทำงานทุกระยะ และไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้น้ำท้ายเขื่อน
สิ่งที่ตนเองเป็นห่วงและกังวล คือ เรื่องปริมาณน้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็ว หากตอนนั้นเจ้าหน้าที่ออกมาไม่ทัน คือเรื่องที่ตนเป็นห่วงมากที่สุด เผื่อน้ำบนเขาจะไหลบ่าลงมาอย่างรวดเร็ว ตนเคยมีประสบการณ์หนีรอดมาแล้ว

...

ในส่วนการท่องเที่ยวการล่องเรือชมธรรมชาตินั้น ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวล่องเรือเที่ยวชมได้ แต่ให้ไปสุดได้เพียงบริเวณน้ำตกผางามงอนเพียงเท่านั้น เนื่องจากด้านในหลังจากนั้นจะเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานกู้ซากช้างป่า.