อบต.ช้างแรก เคลียร์ดราม่า “ป้ายห้ามจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำช้างแรก” เผยภาครัฐเพิ่งนำพันธุ์ปลาปล่อยลงอ่าง หวังขยายพันธุ์ ชดเชยปีที่ผ่านมา ชาวบ้านจับปลาจนเกือบหมดอ่าง

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 10 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่อ่างเก็บน้ำช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบว่า ชาวบ้านเกิดความสงสัยต่อป้ายขนาดใหญ่ ที่ระบุว่า “ห้ามจับปลาและสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำช้างแรก ฝ่าฝืนมีโทษปรับ” บริเวณคันดิน รอบอ่างเก็บน้ำ และบริเวณทางเข้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลช้างแรก

จากการสอบถาม นายสมชาย มาคล้าย รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย กล่าวว่า สาเหตุของการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด นำป้ายมาติดตั้งเพื่อแจ้งเตือนประชาชนทั่วไป เนื่องจากปี 2559 ที่ผ่านมาได้เกิดวิกฤติน้ำในอ่างแห้งขอด ปลาที่ปล่อยไว้และปลาที่เกิดเองตามธรรมชาติถูกประชาชนจับไปจำนวนมาก ทำให้ประชากรปลาที่มีอยู่จำนวนมากในอ่างลดลงจนเกือบหมดอ่าง ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ขุดลอกดินก้นอ่างพร้อมเสริมคันดินขอบอ่างและมีน้ำไหลจากคลองช้างแรกมาเติมจนน้ำเต็มความบรรจุของอ่าง จากนั้นทั้งภาครัฐและเอกชนได้นำพันธุ์ปลาและพันธุ์กุ้งมาปล่อยจำนวนมากเพื่อขยายพันธุ์ จึงเป็นที่มาของการติดป้ายแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบ

...

“ได้ปล่อยพันธุ์ เช่น ปลาบึก กุ้งก้ามกรามเป็นต้น หวังให้พันธุ์สัตว์น้ำที่ปล่อยลงในอ่างเก็บน้ำได้โตเต็มวัยและขยายพันธุ์โดยไม่มีการจับจนกว่าจะมีการเพิ่มจำนวนมาก ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนทั่วไปไม่ให้จับสัตว์น้ำในขณะนี้”