เสนอบอร์ดตัดอาคารจอดแล้วจร สายสีส้ม ข้างสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ชี้ราคาที่ดินพุ่งเกือบ 4 พันล้าน สู้ไม่ไหว

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มี พล.อ. ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธานการประชุม วันที่ 5 มิ.ย.นี้ มีวาระ การประชุมที่ต้องพิจารณาขอความเห็นชอบ เรื่อง การปรับแบบโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง และสัญญาที่ 5 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถ โดยปรับลด พื้นที่เวนคืนที่ดิน บริเวณข้างสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ถนนรัชดาภิเษก เพื่อก่อสร้างอาคารจอดแล้วจร จำนวน 10 ไร่ เนื่องจากราคาที่ดินมีมูลค่าสูง วงเงินประมาณ 4,000 ล้านบาท จากราคาที่ดินที่มีการติดป้ายประกาศขายเฉลี่ยประมาณ ตารางวาละ 800,000 บาท ถึง 1 ล้านบาท เพราะ เป็นย่านธุรกิจสำคัญถนนรัชดาฯ-พระราม 9 รฟม.สู้ราคาไม่ไหว

ทั้งนี้ รฟม. ปรับแนวคิดการก่อสร้างอาคารจอดแล้วจรใหม่ โดย เน้นพื้นที่ก่อสร้างย่านนอกเมืองแทนในเมือง เพราะจากการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้รถยนต์พบว่า ที่จอดรถในเมือง คนใช้บริการส่วนใหญ่ เป็นพนักงานออฟฟิศ ที่มีสำนักงานใกล้เคียงกับแนวรถไฟฟ้า มากกว่าผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ดังนั้น จึงต้องปรับวิธีการใหม่ โดยเน้นทำอาคาร จอดรถนอกเมือง เพื่อรองรับประชาชนที่นำรถยนต์มาจอดเพื่อใช้บริการรถไฟฟ้าจากนอกเมืองเข้ามาในเมืองแทน.