วัฒนา เมืองสุข มา ปอท.พบพนักงานสอบสวน เพื่อยื่นเอกสารวิชาการเพิ่ม สู้คดี กรณีถูก จนท.แจ้งความเอาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 ปมหมุดคณะราษฎร ยันเป็นการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการเท่านั้น  

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 พ.ค. ที่ บก.ปอท. นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ พรรคเพื่อไทย พร้อมทีมทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.อุทัย เหล่าสิล รอง ผกก. (สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อยื่นเอกสารทางวิชาการเพิ่มเติม หลังถูกแจ้งความดำเนินคดี ข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมฯ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีโพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง หมุดคณะราษฎร บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เป็นโบราณวัตถุ

ทั้งนี้ ภายหลังเข้าพบพนักงานสอบสวนประมาณ 15 นาที นายวัฒนาออกมาให้สัมภาษณ์ว่า มายื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรตามที่พนักงานสอบสวนได้นัดหมายให้ทำเอกสารมา เบื้องต้นได้ให้การปฏิเสธ เพราะเป็นการแสดงความเห็นทางวิชาการ นอกจากนี้สำนวนอยู่ในชั้นพิจารณาแล้ว ไม่อยากแสดงความคิดเห็นอีก หลังจากนี้พนักงานสอบสวน คือ มีคนไปแจ้งความและได้รับเป็นคดีจึงดำเนินการสอบสวน ถ้าข้อกล่าวหามีมูลก็สั่งฟ้อง หากไม่มีมูลก็สั่งไม่ฟ้อง ซึ่งขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานก่อน

"ตนไม่อยากก้าวล่วง เพราะมองว่าอาจเป็นการแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ส่วนระยะเวลายังไม่ทราบ พนักงานสอบสวนจะทำการรวบรวมพยานหลักฐานก่อนดำเนินการสรุปสำนวนส่งอัยการว่า พอสั่งฟ้องหรือไม่ ตนยื่นคำให้การเพียงพอแล้ว แต่หากพนักงานสอบสวนมีประเด็นสงสัยอาจเรียกตนมาสอบถามเพิ่มก็ได้ ทั้งนี้ ตนได้สรุปว่า กรณีดังกล่าวเป็นความคิดเห็นทางวิชาการที่รัฐธรรมนูญปี 2560 รับรองไว้ ซึ่งการที่จะเป็นความเท็จต้องมีความจริง ส่วนความเห็นเป็นเท็จหรือจริง ไม่ได้อยู่ที่มุมมองของแต่ละฝ่าย อย่างไรก็ตาม เรื่องหมุดคณะราษฎร ตนไม่ขอพูดถึงแล้ว" นายวัฒนา กล่าว.

...