วันที่ 20 ส.ค. นายสราวุธ สราญวงศ์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ส่งหนังสือถึง กทม.ขอเข้าพบนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อยื่นหนังสือและติดตามเรื่องการชำระค่าใช้ประโยชน์พื้นที่ หรือค่าเช่าในบริเวณตลาดนัดจตุจักร

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากวันที่ 1 ธ.ค.61 กทม.และ รฟท.ได้ทำบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ในการบริหารตลาดนัดจตุจักร โดยให้ รฟท.โอนความรับผิดชอบการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร บนพื้นที่ 68 ไร่ 1 งาน 88 ตารางวา ให้ กทม.รับผิดชอบ และกำหนดค่าเช่าปีละ 169,423,250 บาท ระยะเวลาเช่าไม่เกิน ปี 71 กทม.ได้เริ่มบริหารตลาดนัดจตุจักร ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.61 เป็นต้นมา แต่ปรากฏว่า กทม.กลับไม่ชำระค่าเช่าให้กับ รฟท. และนำไปสู่การยื่นฟ้องคดี โดยศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ กทม.ชำระค่าเช่าให้กับ รฟท. นับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.61 จนถึงวันฟ้องวันที่ 27 มิ.ย.65 เป็นจำนวนเกือบ 700 ล้านบาท เป็นเงินต้น 606 ล้านบาท ดอกเบี้ย 66 ล้านบาท

นอกจากนี้ ศาลได้สั่งให้ กทม.ชำระ ค่าเช่า 14 ล้านบาทต่อเดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 เป็นต้นไป จนถึงขณะนี้ กทม.ยังไม่ชำระค่าเช่าตามคำสั่งศาลแต่อย่างใด ที่ผ่านมา รฟท. ได้ติดตามทวงถามมาโดยตลอด แต่ กทม.กลับเพิกเฉย อ้างว่ายังไม่ได้ลงนามสัญญาเช่าพื้นที่จาก รฟท.เป็นทางการ ซึ่งตามข้อเท็จจริง รฟท.ได้มีการส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุด ตรวจสอบเรียบร้อย แต่ กทม.บ่ายเบี่ยงไม่ยอมทำสัญญา ขณะที่มีการเรียกเก็บค่าเช่าจากผู้เช่ามาโดยตลอด ซึ่งประเด็นนี้ศาลได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาคดีและมีคำสั่งให้ กทม.ชำระค่าเช่าแล้วด้วย นอกจากนี้ กทม.อ้างว่า ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างชั้นอุทธรณ์ รอให้คดีถึงที่สุดก่อน.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่