กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ จัดประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลโลก ประจำปี 2567 เป็นการประชุมออนไซต์ครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังเกิดสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ติวเข้มบริการด้าน e-Consular Service พร้อมมอบเข็มเชิดชูเกียรติ "กงสุลอาสา" แก่ ปวีณา หงสกุล, ดำรง พุฒตาล และผกายมาศ เวียร์รา ที่ช่วยคนไทยตกทุกข์ในต่างประเทศ

 

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลโลก ประจำปี 2567 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ มี นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมการกงสุล ร่วมพิธี โดยนายรัศม์ กล่าวว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่กงสุลต้องบริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง ขอบคุณเจ้าหน้าที่กงสุลทุกคนที่ทุมเท แรงใจ และภาคภูมิใจในการทำงาน ซึ่งเป็นปรัชญาประชาธิปไตย ที่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชนของเรา ซึ่งการทำงานปัจจุบันต่างจากที่ผ่านมา เชื่อมั่นว่าทุกคนจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดี


จากนั้นนายรัศม์ ได้เป็นประธานมอบเข็มกลัดเชิดชูเกียรติ ใบประกาศเกียรติคุณ และเสื้อที่ระลึก "กงสุลอาสา" แก่บุคคล 3 คน ได้แก่ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี นายดำรง พุฒตาล ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา (กิตติมศักดิ์) และผู้ดำเนินรายการคู่สร้างคู่สม ออน เรดิโอ และ น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติที่ช่วยเหลือการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศ และคนไทยในต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

...


นายอำนาย พละพลีวัลย์ ผอ.กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กล่าวรายงานว่า นางปวีณา หงสกุล ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการทารุณกรรมรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะกรณีหญิงไทยตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ จากการถูกหลอกลวงไปทำงานในต่างประเทศ และถูกบังคับให้ค้าประเวณี รวมทั้งร่วมกับกรมการกงสุลให้ความช่วยเหลือหญิงไทยและเยาวชนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน และตะวันออกกลางจนได้รับการช่วยเหลือกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย


ส่วนนายดำรง พุฒตาล ทำงานกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศมานาน ปัจจุบันทำรายการวิทยุให้ความรู้แก่ประชาชน ประชาสัมพันธ์บทบาทของคนไทยชุมชนไทยในต่างประเทศ ด้านต่างๆ อาทิ กิจการหรือธุรกิจของคนไทย การรวมกลุ่มของคนไทยหรือชุมชนไทยในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ หรือการจัดกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมและประเพณีไทย


ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนภารกิจของกรมการกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง และส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในการประสานงานกับผู้แทนระดับสูงของจังหวัดท่าขี้เหล็ก และผู้แทนคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ TBC (ฝ่ายเมียนมา) เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในเมียนมาอย่างผิดกฎหมาย ให้สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย


นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า การประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลโลก ประจำปี 2567 นับเป็นประชุมออนไซต์ครั้งแรกในรอบ 5 ปี ตั้งแต่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กรมการกงสุลมีความตั้งใจที่จะให้เจ้าหน้าที่กงสุลได้มาพบหน้ากัน เพื่อรับทราบนโยบายจากผู้บริหารกระทรวง และระเบียบต่างๆ รวมทั้งแนวปฏิบัติใหม่ๆ จากผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมกงสุล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมการปกครอง กรมที่ดิน และ กกต. ปัจจุบันมีคนไทยพำนักอยู่ในต่างประเทศกว่า 1.3 ล้านคน จากสถิติในปี 2566 คนไทยรับบริการทำหนังสือเดินทางทั้งในและต่างประเทศ จำนวน 2.8 ล้านคน เจ้าหน้าที่กงสุลทุกคนจึงต้องติดตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล และใช้ประโยชน์จากระบบ e-Consular Service ต่างๆ ที่กรมการกงสุลจัดเตรียมไว้ให้อย่างเต็มที่ รวมทั้งมุ่งมั่นรักษาคุณภาพของการปฏิบัติภารกิจด้านการกงสุลด้วยจิตบริการ และความเอาใจใส่ให้สมคำขวัญที่ว่า "การทูตเพื่อประชาชน ทุกแห่งหนเราดูแล"

...