นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่าในปีงบประมาณ 2567 กทม. โดยสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยวได้จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายทั้งหมด 7 โครงการ ขณะนี้นำมาให้บริการกับประชาชนแล้ว 4 โครงการ ได้แก่ โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 11 รายการ ของศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ วงเงินงบประมาณ 4.99 ล้านบาท และโครงการสำหรับศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ 4.99 ล้านบาท โครงการสำหรับศูนย์นันทนาการ สังกัดส่วนนันทนาการ 17.9 ล้านบาท และโครงการสำหรับศูนย์นันทนาการวัดดอกไม้ 11.52 ล้านบาท ซึ่งมี 2 โครงการที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและราคากลางโดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. และอีก 2 โครงการอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดย ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.)

ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการตรวจรับและส่งมอบงานตามสัญญา 3 โครงการนั้น ได้สั่งการให้ชะลอการส่งมอบทั้งหมดไว้ก่อน ได้แก่ โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 21 รายการสำหรับศูนย์กีฬาอ่อนนุช 15.69 ล้านบาท โครงการสำหรับศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา 12.11 ล้านบาท และโครงการสำหรับศูนย์กีฬามิตรไมตรี 11.01 ล้านบาท เพื่อให้ ศปท.กทม.ตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อทั้งหมดของทุกโครงการที่จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย รวมถึงโครงการก่อสร้างและปรับปรุงศูนย์กีฬาและนันทนาการ อีก 7 โครงการที่มีการจัดซื้อครุภัณฑ์ร่วมด้วย ทั้งนี้ หากพบว่ามีมูลจะส่งสำนักงานป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป พร้อมกันนี้ได้ประสานข้อมูลให้หน่วยงานกลาง ได้แก่ สตง. และ ป.ป.ท. ร่วมตรวจสอบด้วย

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกทม.เปิดเผยว่าได้ลงนามคำสั่ง กทม. ที่ 1704/2567 เรื่องมอบหมายและมอบอำนาจให้รองปลัด กทม. ปฏิบัติราชการ แทนปลัด กทม. โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองปลัด กทม.ปฏิบัติราชการแทนปลัด กทม. เฉพาะในส่วนของงานกลุ่มภารกิจ ด้านวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบและอยู่ในความดูแลของนายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัด กทม. ลำดับที่ 6 ให้นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัด กทม.ลำดับที่ 3 ดูแล สวท.แทน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.67 เป็นต้นไป เพราะนายณัฐพงศ์ เป็น ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กทม. (ศปท.กทม.) ซึ่งได้หารือผู้ว่าฯกทม.แล้ว ผู้ว่าฯ กทม. เห็นด้วยเพื่อจะตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่าโครงการที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของ สวท.มีจำนวน 14 โครงการ.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่