อุบัติเหตุ ถังออกซิเจนระเบิด ขณะขนลงจากรถหน้าร้านเชื่อมเหล็ก ซอยเพชรเกษม 77/8 คนงานโดนอัดร่างฉีกขาดเหลือแต่ท่อนบน ดับอนาถ 1 ศพ เจ้าของอ้างไม่มีการอ๊อกเชื่อมเหล็ก จุดเกิดเหตุเป็นบ้านใช้เก็บถังออกซิเจนที่ส่งให้โรงงานต่างๆ คาดเกิดจากถังหลุดกระแทกพื้นคอนกรีตอย่างแรงจนเกิดระเบิดขึ้น


วันที่ 23 พ.ค. 67 เกิดเหตุคนงานยกถังออกซิเจนลงจากรถแล้วพลาดกระแทกพื้น จนทำให้เกิดระเบิดขึ้นหน้าบ้านในซอยเพชรเกษม 77/8 จนทำให้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ร่างกระจายเป็นชิ้นส่วนจำนวนมาก

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับแจ้งเหตุถังออกซิเจนระเบิดที่ทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น เปิดเป็นสถานประกอบการเชื่อมเหล็ก ในซอยเพชรเกษม 77/8 มีผู้เสียชีวิต 1 คน ทราบชื่อ นายบัณฑิต ประดุจชนม์ อายุ 30 ปี ต่อมาเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยหนองแขม และกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

นายมานะ เข็ญภาค อาสาสมัครกู้ภัย เผยว่า เบื้องต้น ชาวบ้านใกล้ที่เกิดเหตุบอกว่า ก่อนเกิดเหตุคนงานกำลังขนถังออกซิเจนลงมาจากรถ แล้วเกิดการกระแทกพื้นปูนซีเมนต์แล้วเกิดการระเบิด ทำให้คนงานเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ สภาพร่างขาด เหลือแต่ท่อนบนนอนคว่ำหน้า ชิิ้นส่วนศพกระจาย บางส่วนกระเด็นไปบนหลังคา เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันเก็บนำมารวมไว้ เพื่อรอให้แพทย์นิติเวชมาชันสูตร ส่วนในร้านที่เกิดเหตุมีร่องรอยจากเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่ไว้ตรวจสอบแล้ว 

ขณะที่นายชัยวัฒน์ วรพจนพิสุทธิ์ อายุ 40 ปี เจ้าของบ้านซึ่งไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุในช่วงเกิดเหตุ บอกว่า บ้านหลังนี้ใช้เป็นที่ที่เก็บถังออกซิเจนอย่างเดียว โดยลูกน้องจะนำรถวิ่งออกไปส่ง แล้วจะนำถังกลับเข้าเก็บที่บ้านหลังนี้ทุกวัน ไม่ได้มีการเชื่อมเหล็ก หรือการอัดก๊าซในพื้นที่ ใช้เป็นที่เก็บของอย่างเดียว  ช่วงที่เกิดระเบิดขึ้น เป็นช่วงที่คนงาน กำลังขนถังออกซิเจนเปล่าลงจากรถกระบะ เพื่อนำไปเติมออกซิเจน แต่ไม่ทราบถึงสาเหตุการเกิดระเบิดขึ้น ว่าเป็นเพราะเหตุใด ปกติแล้ว เป็นไปได้ยาก สันนิษฐานว่า ถังที่ระเบิดอาจมีออกซิเจนหลงเหลืออยู่ภายใน

...

ขณะที่เพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ติดกัน เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเวลา 11.00 น ได้ยินเสียงระเบิดเกิดขึ้นจนทำให้บ้านของตัวเองเกิดการสั่นสะเทือน จึงแจ้งให้ทุกคนในบ้านออมกานอกตัวอาคาร เพราะกลัวว่าจะเกิดระเบิดซ้ำอีก สำหรับจุดเกิดเหตุ เพื่อนบ้านให้การว่า ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการจัดเก็บถังออกซิเจนจากโรงงานอุตสาหกรรม มาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก็เกิดความกังวลอยู่ว่าจะเกิดเหตุระเบิดขึ้นหรือไม่ หลังจากนี้อาจจะมีการพูดคุยกับเจ้าของกิจการ ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย ถ้าหากเป็นไปได้ อยากให้ย้ายออกจากพื้นที่

ด้านน.ส.สกาวเดือน พุทธรรมา อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่าภารกิจการช่วยเหลือเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง พบผู้ได้รับบาดเจ็บ มีสภาพขาดครึ่งท่อน อวัยวะ ส่วนขาและแขน กระเด็นออกไปไกลจากจุดเกิดเหตุประมาณ 20-30 เมตร แต่ยังพบมีชีพจรอยู่ จึงพยายามกู้ชีพอย่างเร่งด่วน แต่ไม่เป็นผล เสียชีวิตในเวลาต่อมา 

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนจะเชิญผู้เกี่ยวข้องไปสอบปากคำเพิ่มเติม ส่วนร่างผู้ตายส่งไปชันสูตรที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ รพ.ศิริราช เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ก่อนมอบให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป