รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) แจ้งความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้มช่วงหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่-มหาชัย ว่า เส้นทางดังกล่าวอยู่ในแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (M-Map) ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2553- 2572) จำนวน 12 เส้นทาง แต่ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากติดปัญหาพื้นที่มีชุมชนหนาแน่น และจากสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลง การใช้ประโยชน์ที่ดินปรับเปลี่ยน ส่งผลให้โครงการมีมูลค่าสูงเนื่องจากต้องมีการเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงสามารถดำเนินการได้ตามแผนแม่บท และเป็นโครงข่ายหลักลงด้านใต้ของ กทม.และปริมณฑลตามแผนให้สมบูรณ์จึงจะมีการปรับเปลี่ยนรถไฟสายสีแดงจากเดิม เส้นทางจากหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่-มหาชัย เป็น วงเวียนใหญ่-มหาชัย โดยตัดช่วงหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ ที่ติดปัญหาเรื่องเวนคืนที่ดิน โดยเสนอเรื่องไปยังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อบรรจุวาระเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. คมนาคม ในฐานะประธาน คจร. พิจารณาเห็นชอบ

สำหรับเส้นทางรถไฟสายสีแดง ช่วงวงเวียนใหญ่- มหาชัย ได้มีการออกแบบการเดินทางจากวงเวียนใหญ่ เข้าสู่เมืองชั้นใน ทดแทนเส้นทางที่ตัดทิ้งจากวงเวียนใหญ่-หัวลำโพง โดยใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่สถานีวงเวียนใหญ่ สามารถเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงตากสิน-บางหว้า ที่สถานีวงเวียนใหญ่ ได้อีกด้วย.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

...