รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งถึงความคืบหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ว่า การก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในสัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพระพุทธยอดฟ้า ระยะทาง 3.1 กม. อุโมงค์คู่ลึก 22-41 เมตร สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สถานี ปล่องระบายอากาศ 3 ปล่อง งานโยธา งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานระบบของสถานี และอื่นๆ มี ITD-NWR MRT JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บมจ. อิตาเลียนไทย และ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ) เป็นผู้รับจ้าง และเริ่มงานก่อสร้างแล้วสำหรับการขุดเจาะอุโมงค์ทางวิ่งลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ รับผิดชอบอุโมงค์ด้านใต้ ด้านขาออกจากฝั่งพระนคร ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยามุ่งหน้าฝั่งธนฯ โดยนำอุปกรณ์ เครื่องมือ ชิ้นส่วนหัวเจาะ เข้าพื้นที่ก่อสร้างบริเวณเชิงสะพานพุทธ ฝั่งธนฯ เตรียมการไว้แล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 ที่ผ่านมา ส่วนที่ 2 บมจ.อิตาเลียนไทย รับผิดชอบอุโมงค์ด้านเหนือ ด้านขาเข้าจากฝั่งธนฯลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยามุ่งหน้าฝั่งพระนคร ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ จะเริ่มทยอยนำอุปกรณ์ เครื่องมือ และชิ้นส่วนหัวเจาะ เข้าพื้นที่ก่อสร้าง จากนั้นจะเริ่มทยอยนำชิ้นส่วนหัวเจาะลงบ่อพักเพื่อประกอบเป็นหัวขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดิน ใช้เวลาประกอบและเตรียมการประมาณ 10 เดือน โดยจะเริ่มงานขุดเจาะได้เดือน มี.ค.68 ระยะเวลา 18 เดือน กำหนดแล้วเสร็จเดือน ก.ค.69

สำหรับขั้นตอนการขุดเจาะอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ จะเริ่ม ขุดอุโมงค์แรกนำหน้าไปก่อน จึงเริ่มขุดอุโมงค์ที่สอง เพื่อลดแรงกระแทกจากการสั่นสะเทือน เนื่องจากเป็นอุโมงค์คู่ขนานระยะห่างระหว่างอุโมงค์ประมาณ 10 เมตร ตัวอุโมงค์ลึก จากระดับผิวดินประมาณ 40 เมตร.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่