รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เปิดวิ่งได้แล้ว พร้อมลดอัตราค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทางจนกว่าให้บริการได้ตามปกติ บางช่วงปรับเปลี่ยนความถี่การเดินรถและต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีหัวหมากกับสถานีศรีเอี่ยม รวมทั้งเพิ่มรถเมล์เป็นทางเลือกรับผู้โดยสารตามแนวรถไฟฟ้า ด้านบ.อีสเทิร์นฯแจงสาเหตุเกิดจากแผ่นเหล็กที่ติดตั้งบริเวณรอยต่อทางวิ่งเลื่อนออกจากตำแหน่ง เมื่อขบวนรถวิ่งผ่านทำให้เหล็กกระแทกรางจ่ายกระแสไฟฟ้าก่อนหล่นลงมา

จากกรณีชิ้นส่วนโลหะยึดจับรางจ่ายไฟฟ้าสายสีเหลืองขนาดประมาณเท่าฝ่ามือ ตกลงมาบนถนนศรีนครินทร์ถูกรถยนต์ประชาชนที่สัญจรเสียหายโชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บ เหตุเกิดตอนสายวันที่ 28มี.ค. ช่วงสถานีกลันตัน ถึงสถานีสวนหลวง ร.9 ระยะทางประมาณ 2 กม. ทำให้ต้องหยุดบริการเดินรถทั้งระบบชั่วคราวเพื่อตรวจสอบและแก้ไข ทางกระทรวงคมนาคมสั่งกำชับหากเกิดเหตุซ้ำอีกจะพิจารณาสัญญาสัมปทานโครงการและบทลงโทษ

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29มี.ค. บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM)ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ชี้แจงการปรับแผนเดินรถไฟฟ้าจากกรณีชิ้นส่วนอุปกรณ์ ตัวจ่ายไฟถูกกระแทกหล่นลงมาบนถนนว่า หลังเกิดเหตุทุกหน่วยงานทั้งตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางราง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ EBM ประชุมร่วมกันเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ และแนวทางการป้องกันให้รถไฟฟ้าหยุดให้บริการในวันที่ 28 มี.ค.ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า แผ่นเหล็ก (Finger Plate) ที่ติดตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของทางวิ่ง (Expansion Joint) ได้เลื่อนออกจากตำแหน่ง เมื่อขบวนรถเคลื่อนที่ผ่านทำให้แผ่นเหล็กดังกล่าวเคลื่อนตัวไปกระแทกรางจ่ายกระแสไฟฟ้าแล้วหลุดออกจากตำแหน่ง ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) ถึงสถานีศรีอุดม (YL16)

...

หลังจากหยุดให้บริการได้ตรวจสอบการจับยึด และตำแหน่งของแผ่นเหล็กดังกล่าวตลอดเส้นทางรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนเปิดให้บริการในวันถัดไป สำหรับการป้องกันในอนาคต EBM ได้ประสานงานไปยังผู้ผลิตและออกแบบอุปกรณ์จับยึดดังกล่าว เพื่อหาแนวทางแก้ไขมาตรการป้องกันร่วมกัน จากการตรวจสอบโดยละเอียดให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย จึงปรับแผนการเดินรถตามเส้นทางและความถี่ ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.เป็นต้นไป พร้อมกับปรับลดอัตราค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทางให้กับผู้โดยสาร จนกว่าจะกลับมาให้บริการเดินรถได้ตามปกติ (สำหรับผู้ที่ถือบัตรแรบบิท กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร เพื่อขอรับส่วนลดค่าโดยสาร)

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีเหลืองปรับรูปแบบการเดินรถชั่วคราว 3 ช่วงดังนี้ ช่วงที่ 1 จากสถานีลาดพร้าว (YL01)-สถานีหัวหมาก (YL11) เดินรถปกติและมีความถี่ในการเดินรถ 10 นาทีต่อขบวน และช่วงเวลาเร่งด่วน 5 นาทีต่อขบวน ช่วงที่2 จากสถานีศรีเอี่ยม (YL17)-สถานีสำโรง (YL23) เดินรถปกติ และความถี่ในการเดินรถ 10 นาทีต่อขบวน และช่วงที่3 จากสถานีหัวหมาก (YL11)-สถานีศรีเอี่ยม (YL17) ความถี่ในการเดินรถ 25 นาทีต่อขบวน สำหรับผู้โดยสารที่ประสงค์จะใช้บริการจากสถานีลาดพร้าวไปยังสถานีสำโรง จะต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีหัวหมาก เมื่อถึงสถานีศรีเอี่ยมจะต้องเปลี่ยนขบวนรถอีกครั้ง เพื่อมุ่งหน้าต่อไปยังสถานีสำโรง ในทางกลับกันมาจากสถานีสำโรงไปยังสถานีลาดพร้าวต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีศรีเอี่ยม เมื่อถึงสถานีหัวหมาก ต้องเปลี่ยนขบวนรถอีกครั้ง เพื่อมุ่งหน้าต่อไปยังสถานีลาดพร้าว หากมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการให้บริการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ทางบริษัทประสานงานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารสาธารณะรับ-ส่งผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ขสมก.ได้เพิ่มจำนวนรถไว้ให้บริการในช่วงเช้าอีกประมาณ 10-15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คันจากเหตุการณ์ชิ้นส่วนอุปกรณ์หลุดร่วงลงพื้นที่ถนนถูกรถยนต์ได้รับความเสียหาย ทางบริษัทประสานงานกับบริษัทประกันเพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบเป็นที่เรียบร้อย และกราบขออภัยในความไม่สะดวกกับเหตุขัดข้องในครั้งนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง MRT Yellow Line Call Center โทรศัพท์ 0-2617-6111 LineOfficial : @pinkyellowline หรือ Facebook Page : YellowLineofficial

นอกจากนี้ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ชี้แจงกรณีมีเจ้าหน้าที่เทศกิจร้องเรียนว่า มีวัตถุจากรถไฟฟ้าสายสีชมพูร่วงใส่รถเก๋งขณะพาลูกกลับบ้านว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้แจ้งร้องเรียนและเขียนใบคำร้องที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) เวลา 08.30 น. ของวันรุ่งขึ้น เจ้าหน้าที่หน่วยงานความปลอดภัย (Safety) และเจ้าหน้าที่สถานีชี้แจงผู้ร้องเรียนไปแล้วว่า ไม่ใช่ชิ้นส่วนของรถไฟฟ้า เป็นเพียงชิ้นส่วนจากรถ จยย.รุ่นหนึ่ง ผู้ร้องเรียนรับทราบยืนยันร่วมกันว่า น่าจะเป็นชิ้นส่วนของรถ จยย.มากกว่าและขอนำชิ้นส่วนเก็บไว้

ด้าน พ.ต.ท.ชินวัฒน์ เรืองอร่าม รอง ผกก.จร.สน.ประเวศ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายจากชิ้นส่วนของรางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองตกใส่ 20 คัน ประกอบด้วย รถยนต์ 15 คัน รถตู้โดยสาร 2 คัน และรถ จยย. 3 คัน ผู้ขับขี่แจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.เรียบร้อยแล้ว บริษัทรถไฟฟ้าสายสีเหลืองรับผิดชอบค่าเสียหายให้ทั้งหมด ขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง สามารถวิ่งได้แล้ว แต่จะวิ่งได้แค่เลนเดียวตั้งแต่สถานีศรีอุดมถึงสถานีกลันตัน ระยะทางประมาณ 4-5 สถานี เป็นการถ่ายขบวน ทำให้การเดินทางล่าช้าไปพอสมควร ทางรถไฟฟ้าประสานกับ ขสมก.ส่งรถเมล์มาช่วยอำนวยความสะดวก ส่วนรางอีกเลนที่ชำรุดปิดซ่อมอย่างเร่งด่วนแล้วต้องใช้เวลาสักระยะ

มีรายงานว่า รางสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่มีปัญหาระยะทางประมาณ 5 กม. ตั้งแต่สถานีกลันตัน สถานีศรีนุช สถานีศรีนครินทร์ 38 สถานีสวนหลวงร.9 ถึงสถานีศรีอุดม มีรถไฟฟ้าอีกขบวนมาจอดรอเพื่อถ่ายผู้โดยสาร 2 ขบวน ช่วงระหว่างสถานีกลันตันกับสถานีศรีนุช 1 ขบวน รอรับผู้โดยสารที่มาจากสถานีบางกะปิ และระหว่างสถานีศรีอุดมกับสถานีสวนหลวง ร.9 อีก 1 ขบวน เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มาจากสถานีศรีเอี่ยม ทำให้ระยะเวลาขนส่งนานกว่าเดิม ผู้โดยสารบางรายไม่รอหันไปใช้บริการรถประจำทางและรถแท็กซี่

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่