นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยว่า สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้รายงานความคืบหน้าการประกวดราคาจ้างโครงการพัฒนาระบบการเดินรถด่วนพิเศษ (BRT) สายสาทร-ราชพฤกษ์ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งบประมาณ 478,932,000 บาท สัญญาจ้าง 5 ปี มีเอกชนซื้อซองข้อเสนอจำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอสซี) และบริษัท ไทยสมายล์ บัส จำกัด กำหนดยื่นข้อเสนอวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าบีทีเอสซี เสนอราคาต่ำสุด วงเงิน 465 ล้านบาท บริษัท ไทย สมายล์ วงเงิน 488 ล้านบาท ขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการจะดำเนินการตรวจสอบเอกสารถูกต้องตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือไม่ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน หากไม่มีปัญหาก็จะลงนามสัญญาจ้างทันที เพราะต้องให้เวลาเอกชนจัดหารถใหม่เป็นรถโดยสารปรับอากาศขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ไม่น้อยกว่า 23 คัน ภายในเวลา 6 เดือน เพื่อให้ทันเปิดให้บริการเดือน ก.ค.67
นายวิศณุกล่าวว่า สำหรับเส้นทางเดินรถบีอาร์ทีจะมีการยืดหยุ่นมากขึ้น จะวิ่งในเส้นทางบีอาร์ทีปัจจุบัน และออกไปรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถประจำทางได้ด้วย ซึ่งตัวรถบีอาร์ทีรุ่นใหม่จะมีประตูขึ้นลงได้ทั้งสองฝั่ง สามารถรับส่งผู้โดยสารที่สถานีบีอาร์ที โดยใช้ประตูฝั่งขวาด้านคนขับ หากเข้าจอดที่ป้ายหยุดรถประจำทางสามารถใช้ประตูด้านซ้ายขึ้นลงได้อีกด้วย นอกจากนี้จะมีการยืดเส้นทางถึงต้นถนนสาทร ตัดถนนพระราม 4 เพื่อรับส่งผู้โดยสารจากอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ตั้งอยู่หลายแห่ง อย่างไรก็ตามจะไม่เน้นวิ่งระยะทางยาว แต่จะควบคุมความถี่ไม่ให้รถขาดระยะส่งผลกระทบต่อการให้บริการ.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” เพิ่มเติม
...