เป็นนโยบายสำคัญที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ตั้งใจเดินหน้าขับเคลื่อนการถ่ายทอดความรู้ให้ประชาชนทราบถึงทฤษฎี Active shooter วิธีการปฏิบัติ Run Hide Fight การหนี ซ่อน สู้

ผบ.ตร.สั่งให้ทุกหน่วยเร่งดำเนินการสร้างความรู้และการรับมือกับเหตุการณ์วิกฤติ เน้นให้ความรู้ภาคประชาชน นักเรียน นักศึกษา กลุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ในการเอาชีวิตรอดจากกรณีมือปืนยิงกราดและเหตุร้าย

ปัจจุบันมีการก่อเหตุอาชญากรรมในลักษณะดังกล่าวหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา จ.หนองบัวลำภู ทำให้เกิดการสูญเสียในชีวิตและมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

ความรู้เอาตัวรอดเป็นสิ่งสำคัญ

ผบ.ตร.ให้ความสำคัญถ่ายทอดความรู้ภาคประชาชนให้ทราบถึง ทฤษฎี Active shooter สร้างแนวความคิด ทักษะ บริหารเหตุการณ์และวิธีการปฏิบัติ Run Hide Fight (การหนี ซ่อน สู้) สำหรับประชาชนเมื่อเผชิญเหตุ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์บรรยายหัวข้อ “ยุทธวิธีและการบริหารเหตุวิกฤติ” การประชุมวิชาการประจำปีจิตเวชศาสตร์ไทย ครั้งที่ 51 จัดโดยราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย และกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ความรู้ทุกหน่วยงานรับมือเหตุกราดยิง

อีกเรื่อง ผบ.ตร.ห่วงใยร่างกาย จิตใจและการใช้ชีวิตให้มีความสุขลูกน้องตำรวจ มีนโยบาย “Fit Fair Fun” Fit คือ ดูแลสุขภาพตำรวจที่ทำงานหนักแต่ไม่ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่เครียดจากการปฏิบัติงาน

Fair คือ เบี้ยเลี้ยง เงินสวัสดิการลงไปถึงคนที่ทำงานจริง Fun คือ ทำงานมีความสุข เมื่อผู้บังคับบัญชาดูแลทั้งสุขภาพและสวัสดิการ มีความสุขในการทำงานสิ่งที่สัมฤทธิผลที่สุด คือ การบริการพี่น้องประชาชน

นโยบาย Police HOME เป็นแนวคิดผู้บังคับบัญชาทุกคนให้อยู่กันเป็นบ้านที่มีความรักความผูกพัน จะลดกำแพงระหว่างผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชาลงให้มีความรู้สึกว่า

...

เราคือครอบครัวเป็นพี่เป็นน้อง

แนวคิดกับตำรวจที่ว่า “เราดูแลคุณ เพื่อให้คุณดูแลประชาชน”ผู้บังคับบัญชาจะลงไปดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ดีเพื่อส่งถ่ายความสุขและความรักสู่พี่น้องประชาชน ผบ.ตร.ย้ำว่า หลังนำสิ่งที่เคยเป็นปัญหา อุปสรรค และความต้องการของคนที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา”

จากประสบการณ์ ผบ.ตร.ทำงานสัมผัสใกล้ชิดลูกน้อง ถูกนำขึ้นมาวางเป็นนโยบายขับเคลื่อนในการปฏิบัติ เพื่อตำรวจและครอบครัวทุกหน่วยงานได้มีความสุข และปฏิบัติงานเพื่อดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชน

ผบ.ตร.เน้นย้ำผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ใส่ใจ ติดตามดูแลสุขภาพตำรวจทั่วประเทศ แนวคิดที่ว่า

“เราดูแลคุณ เพื่อให้คุณดูแลประชาชน”.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “เลขที่1 วิภาวดีฯ” เพิ่มเติม