เมื่อวันที่ 13 พ.ย.66 นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ สายสาทร-ราชพฤกษ์ หรือรถโดยสารบีอาร์ทีว่า ตามที่สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) จ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ บีทีเอสซี ให้บริการเดินรถโดยสารบีอาร์ที โดยแยกเป็น 2 เฟส เฟสแรกตั้งแต่เดือน ก.ย.ถึงเดือน พ.ย.66 ระยะเวลา 3 เดือน วงเงิน 37.8 ล้านบาท หลังจากครบกำหนดเฟสแรก เดือน พ.ย. นี้ กทม.จะให้บริการเฟส 2 ต่อทันที ตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 ถึงเดือน ก.ย.67 ระยะเวลา 10 เดือน วงเงินจำนวน 140 ล้านบาท โดยสภา กทม.ได้อนุมัติงบประมาณปี 67 สำหรับจ่ายค่าจ้างเดินรถเรียบร้อยแล้ว โดยให้บริการฟรีไม่เก็บค่าโดยสาร
นายวิศณุกล่าวว่า สำหรับแผนระยะยาว เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค.67 ระยะเวลา 5 ปี เดิม กทม. กำหนดเปิดให้สัมปทานเอกชนเข้ามาบริหารจัดการเดินรถ ปรากฏว่าจากการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนพบว่าไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร เนื่องจากการจัดเก็บค่าโดยสารอาจจะไม่คุ้มทุน ดังนั้น จึงต้องปรับรูปแบบใหม่โดยใช้วิธีเปิดประกวดราคาจ้างเอกชนให้บริการเดินรถเหมือนเดิม โดยใช้งบประมาณปี 67 วงเงิน 478 ล้านบาท สำหรับตัวรถโดยสารบีอาร์ทีจะมีการปรับปรุงใหม่เป็นรถโดยสารแบบชานต่ำ เพื่อความสะดวกในการขึ้นลง โดยเฉพาะผู้พิการ
นอกจากนี้ จะเปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า EV แทนปัจจุบันใช้พลังงานเชื้อเพลิง เป็นรถขนาด 31 ที่นั่ง รวมความจุ 60 คน รวมถึงจะมีการปรับปรุงตัวอาคารสถานีเพื่อรองรับการจอดรถชานต่ำ พร้อมกับปรับปรุงเส้นทางให้เหมาะสม ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างทีโออาร์ ใกล้เสร็จแล้ว คาดว่าจะประกาศรับฟังความคิดเห็นร่างทีโออาร์ได้ภายในเดือน พ.ย.นี้.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่
...