นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ล่าสุด คณะผู้บริหาร กทม. มีนโยบายที่จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ (ชั่วคราว) ในอัตรา 15 บาทตลอดสาย รวมส่วนต่อขยายที่ 1 อ่อนนุช-แบริ่ง, ตากสิน-บางหว้า กับเส้นทางหลัก รวมค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 62 บาท ซึ่งจากข้อมูลจำนวนผู้โดยสารที่ใช้เส้นทางส่วนต่อขยายประมาณ 250,000 คน-เที่ยวต่อวัน มีรายได้ประมาณ 3-4 ล้านบาทต่อวัน จากปัจจุบันยังไม่มีการเก็บค่าโดยสารแต่อย่างใด ทำให้ กทม.มีภาระค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการโครงการและการจ้างเดินรถเป็นเงินมากกว่า 20,000 ล้านบาท โดย กทม.ให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ดำเนินการตามขั้นตอนให้ครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมายก่อนเสนอผู้ว่าฯกทม.ออกประกาศฯ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหรือถูกฟ้องร้องในภายหลัง

นายวิศณุกล่าวว่า การออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น กทม.ต้องพิจารณาให้รอบคอบ โดยต้องปฏิบัติตามมติที่ประชุม ครม. วันที่ 26 พ.ย.61 ให้กระทรวงคมนาคม และ กทม. บูรณาการเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ รวมทั้งการกำหนดอัตราค่าแรกเข้าและการใช้ระบบตั๋วร่วมให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษา ลงวันที่ 12 เม.ย.2566 เพิกถอนประกาศ กทม. ฉบับลงวันที่ 15 ม.ค. 2564 เรื่อง การกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่กำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวไว้ที่ 15-104 บาท โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ขณะนั้น เนื่องจากการออกประกาศฉบับดังกล่าว กทม. และผู้ว่าฯ กทม.ไม่ได้ปฏิบัติตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวอีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กทม.ได้ประชุมเรื่องการเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) โดยพิจารณาเรื่องระบบตั๋วร่วมจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่สถานีสำโรง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่สถานีวัดพระศรีฯ บางเขน เบื้องต้น กทม.เก็บค่าโดยสารชั่วคราว 15 บาท ตลอดสายเฉพาะส่วนต่อขยาย ไม่มีค่าแรกเข้า เมื่อเปลี่ยนระบบให้จ่ายค่าโดยสารของเส้นทางนั้นๆ ตามปกติ อย่างไรก็ตาม กทม.ได้เตรียมพร้อมการติดตั้งระบบตั๋วร่วมรองรับการเก็บค่าโดยสารเต็มระบบตามระยะทางเชื่อมต่อกับโครงการอื่นๆในอนาคตไว้แล้ว เมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมด กทม.จะรายงานกระทรวงมหาดไทย และ ครม.รับทราบ หากเห็นชอบ ผู้ว่าฯ กทม.จึงลงนามออกประกาศใช้ล่วงหน้า 30 วัน คาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ประมาณเดือน ม.ค.67.

...