แผ่นผนังปลูกต้นไม้แนวตั้งจากขยะ...ผลงานของ อ.ดนุพล มากผ่อง และ ผศ.วีระยุทธ นาคทิพย์ นักวิจัยและอาจารย์ สาขาเทคโนโลยีภูมิทัศน์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เพื่อตอบโจทย์ในการขับเคลื่อน BCG Model เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นำขยะกลับไปใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์

ด้วยการนำขยะที่ได้จากงานตกแต่ง ดูแลรักษาภูมิทัศน์ ที่เกิดขึ้นจากขั้นตอนการปลูกต้นไม้ เช่น กระถางพลาสติกถุงเพาะชำต้นไม้แผ่นซาแลนหุ้มคลุมต้นไม้ ถุงดินปลูกที่ย่อยสลายไม่ได้ กลับมาใช้ใหม่ ให้เกิดประโยชน์ สามารถพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยทีมวิจัยได้ออกแบบเป็นแผ่นผนังปลูกต้นไม้แนวตั้ง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับขยะในงานภูมิทัศน์ ให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบา รูปทรงที่ทันสมัย และติดตั้งง่ายในพื้นที่ ที่พักอาศัย ทั้งภายในและภายนอก รวมถึงระบบในเรื่องการดูรักษาต้นไม้

จากการทดสอบแรงดึง ก่อนนำมาใช้งาน ถุงเพาะชำต้นไม้สามารถรับแรงดึงและรับน้ำหนักได้ดี โค้งงอง่ายและสามารถติดตั้งได้ง่าย มีน้ำหนักเฉลี่ยแล้วไม่เกิน 70 กรัมต่อแผ่น ในขณะที่แผ่นผนังปลูกต้นไม้แนวตั้ง ที่ขายท้องตลาดทั่วไป จะมีน้ำหนักเฉลี่ย 100–150 กรัมต่อแผ่น

นอกจากนี้แผ่นผนังปลูกต้นไม้แนวตั้งยังมีค่าการดูดซับน้ำเฉลี่ย ร้อยละ 0.06 ช่วยลดปัญหาของระบบรากเน่าเสีย ลดสาเหตุของเชื้อราและตะไคร่น้ำ

การเปรียบเทียบราคา ราคาต้นทุนต่อแผ่นอยู่ที่แผ่นละ 50-60 บาท ในขณะที่ท้องตลาดทั่วไป ราคาจะอยู่ที่แผ่นละ 100-180 บาทเฉลี่ยต่อแผ่น

เป็นผลงานสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2592-1955.

สะ–เล–เต

...

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้ามองฟ้าเท้าหยั่งดิน” เพิ่มเติม