อุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้น จนผู้คนพากันร้อนตับแล็บ กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญและเร่งแก้ไข

ต่อเรื่องนี้ ฟังใครอธิบายก็ไม่กระจ่างแจ้งเท่า เกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) คุณหมู-เกียรติชัย บอกว่า ภาวะโลกร้อนไม่ใช่ “กรรมใคร กรรมมัน” แต่เป็นกรรมของคนทั้งโลก ทุกคนโดนหมด “กิจวัตรประจำวันของมนุษย์ ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกจำนวนมหาศาล ตลบอบอวลอยู่ในชั้นบรรยากาศ ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น นึกภาพตามง่ายๆ เหมือนโลกเป็นตู้อบซาวน่า แถมก๊าซบางชนิดทำให้ชั้นโอโซนทะลุ รังสียูวีเล็ดลอดเข้ามาง่ายดาย ทั้งอันตรายและเป็นการเพิ่มความร้อน

ก๊าซเรือนกระจกตัวตึงและเกิดขึ้นง่ายที่สุดคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่ได้จากการเผาไหม้ รถยนต์สันดาป รองลงมาเป็นก๊าซมีเทน (CH4)เกิดจากการปลูกข้าวซึ่งต้องปล่อยน้ำขังในนา เกิดการเน่าเสีย ผลิตก๊าซมีเทนออกมา ตลอดจนการทำปศุสัตว์ ซึ่งฝูงสัตว์ผายลมออกมาเป็นก๊าซมีเทนจำนวนมาก เป็นต้น ส่วนทางแก้คือต้องลดกิจกรรมดังกล่าวลง

ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2550 ระยะหลังองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกของคุณหมู เริ่มเป็นที่รู้จักกว้างขวาง แต่ปัญหาคือคนชอบเรียกผิด คุณหมูจึงขอประกาศให้ทราบทั่วกัน ชื่อเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า TGO ซึ่งย่อมาจากชื่อภาษาอังกฤษ Thailand Greenhouse Gas Management Organization

ส่วนชื่อย่อไทย “อบก.” นั้น คนมักเรียกเพี้ยนเป็น อบต. บ้าง กกต.บ้าง คุณหมูฟังแล้วขัดอารมณ์มาก.