กรมส่งเสริมสหกรณ์คว้ารางวัลเลิศรัฐปี 65 มาครองรวม 11 ผลงาน จาก 2 สาขา เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 6 ผลงาน ชี้แสดงให้ถึงประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรกรม

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 65 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) ได้จัดพิธีมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ.2565 ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Zoom Meeting) โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดสถานที่รับมอบรางวัลและรับชมงานเพื่อส่งแรงใจเชียร์ พร้อมการถ่ายทอดสดออนไลน์การจัดพิธีมอบรางวัลไปยังหน่วยงานส่วนภูมิภาคและสหกรณ์ภาคีเครือข่าย ณ ห้องประชุม 226 กรมส่งเสริมสหกรณ์ เทเวศร์ กรุงเทพฯ โดยมี ผู้บริหารกรมฯ คณะทีมงาน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ร่วมรับชม

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ปีนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้รับรางวัลจำนวนทั้งสิ้น 11 ผลงาน จาก 2 สาขา ประกอบด้วย สาขาบริการภาครัฐ ประเภทพัฒนาการบริการระดับดี 1 รางวัล และสาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 10 รางวัล เป็นประเภทรางวัลร่วมใจแก้จน ระดับดีเด่น 2 รางวัล และระดับดี 7 รางวัล ประเภทรางวัลสัมฤทธิ์ผลประชาชนมีส่วนร่วม ระดับดี 1 รางวัล ส่วนสาขาการบริหารจัดการภาครัฐปีนี้ไม่มีการส่งประกวดแต่อย่างใด

...

“ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการทำให้กรมได้รับรางวัลเลิศรัฐในปี 2565 นี้ เพิ่มขึ้นจากปี 2564 แสดงถึงประสิทธิภาพในการทำงานของบุคลากรกรมส่งเสริมสหกรณ์ เมื่อพิจารณาจากรางวัลในปีนี้แล้วของเราอยู่ในลำดับต้น ๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

นายอัชฌา สุวรรณนิตย์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนงานและยกระดับการให้บริการของกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อเสนอผลงานของรับรางวัลเลิศรัฐ กล่าวว่า ปีที่แล้วกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มา 5 รางวัล ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 11 รางวัล เป็นรางวัลที่ได้มาค่อนข้างยากลำบาก เพราะมีหน่วยงานจากภายนอกเข้ามาประเมิน หลังจากอธิบดีได้มอบหมายให้ดูเรื่องนี้ปีที่แล้ว จึงได้มีการขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ส่วนอีกสาขาที่ไม่ได้ส่งประกวดนั้น เป็นสาขาบริหารจัดการภาครัฐในองค์กรของกรมเอง ซึ่งขณะนี้ได้เร่งดำเนินการในหลายๆ เรื่อง ตั้งแต่การจัดทำฐานข้อมูล (ระบบ MIS) เพื่อใช้ประกอบการกำหนดนโยบาย การตัดสินใจของผู้บริหาร และเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ สนองตอบกลุ่มผู้รับบริการ (สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร) ให้ได้ประโยชน์สูงสุด และยังมีอีกหลายโครงการที่สามารถส่งเข้าประกวดได้ ไม่ว่าจะเป็น โครงการแก้ปัญหาน้ำในไร่นา กองทุนพัฒนาสหกรณ์ และอีกหลายโครงการ ซึ่งปีหน้าตั้งใจส่งให้ครบทั้ง 3 สาขา

ด้าน นางสาวนิ่มนวล ศรีรักษา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเซกา จำกัด ซึ่งได้รับรางวัลระดับดี สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมประเภทรางวัลร่วมใจแก้จน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัล ถือเป็นกำลังใจอย่างดียิ่งให้กับคณะกรรมการฯและทีมงานในการช่วยเหลือสมาชิกต่อไป

สำหรับรางวัลของกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่ได้รับในปี 2565 นี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 11 รางวัล สาขาบริการภาครัฐ ประเภทพัฒนาการบริการ 1 รางวัล จากผลงาน รัฐร่วมมือ ราษฎร์ร่วมใจ แก้หนี้ด้วยวิถีพอเพียง สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครพนม และสาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม 10 รางวัล แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ รางวัล สัมฤทธิ์ผลประชาชนมีส่วนร่วม 1 รางวัล ผลงานความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่นพลิกโฉมกาแฟพรีเมียมดอยสะเก็ด สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่และรางวัลร่วมใจแก้จน 9 รางวัล เป็นรางวัลระดับดีเด่น 2 ผลงาน ได้แก่ ผลงานเลี้ยงควายแก้จน บนวิถีพอเพียงบ้านเกาะแกด สำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี และผลงานเห็ดหูหนู กู้วิกฤติแก้จนชุมชนบ้านเชิงสะพานสำนักงานสหกรณ์จังหวัดราชบุรี และรางวัลระดับดี 7 ผลงาน.

...