เมื่อวันที่ 17 มี.ค.65 ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาและการทดสอบความสนใจของภาคเอกชนในการลงทุน (Market Sounding Seminar) โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ โดยมีนักลงทุนภาคเอกชน สถาบันทางการเงิน เข้าร่วมการสัมมนา โดยนายอานนท์ ศักดิ์บูรณาเพชร วิศวกรที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทางรวม 16.3 กม. ประกอบด้วยสถานี 15 สถานี และศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง เดินทางไป-กลับ ใน 62 นาที สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 8,000-30,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง มีมูลค่าลงทุน 27,899 ล้านบาท

โดยในส่วนรูปแบบการลงทุน ได้เสนอ 3 รูปแบบ ดังนี้ 1.PPP Net Cost รัฐเป็นผู้จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เอกชนก่อสร้างงานโยธาและจัดซื้อขบวนรถ จัดการเดินรถ โดยแบ่งรายได้แก่รัฐ 2.PPP Gross Cost รัฐเป็นผู้จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เอกชนก่อสร้างงานโยธา จัดซื้อขบวนรถ เก็บรายได้นำส่งให้รัฐ และรัฐจะจ่ายผลตอบแทนให้แก่เอกชนในรูปแบบค่าจ้าง 3.PPP Modified Gross Cost รัฐเป็นผู้จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เอกชนก่อสร้างงานโยธาของโครงการทั้งหมด จัดซื้อขบวนรถ ก่อสร้างงานระบบ ดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการ และเป็นผู้จัดเก็บรายได้และนำส่งให้รัฐ และรัฐจะจ่ายผลตอบแทนให้แก่เอกชนในรูปแบบค่าจ้าง และเอกชนจะได้รับผลตอบแทนพิเศษเพิ่มเติมภายใต้กลไกการแบ่งผลประโยชน์เพิ่มเติมที่ได้ตกลงกัน ทั้งนี้การศึกษาใช้เวลา 200 วัน งบว่าจ้าง 20 ล้านบาท ทั้งนี้จะศึกษาพร้อมสรุปผลแล้วเสร็จส่งให้ กทม.ภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการภายในปี 2566 โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ภาคเอกชนยื่นข้อเสนอประมูลได้ ในช่วงปี 2567-2568 ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้นประมาณ 4 ปี ระหว่าง ปี 2569-2572 และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2573 ปริมาณผู้โดยสารปีแรก 97,000 เที่ยวคน/วัน ค่าโดยสาร เริ่มต้น 16 บาท บวกเพิ่ม 2.7 บาท/สถานี สูงสุดไม่เกิน 42 บาท.

...