ความชุลมุนวุ่นวายในการใช้บริการ M–Flow หรือระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ด่านธัญบุรี 1,2 และด่านทับช้าง 1,2 ถึงวันนี้คงบรรเทาลงไปพอสมควร หลังจากที่ผู้ใช้บริการมอเตอร์เวย์ทั้งแบบจ่ายเงินสด จ่ายด้วย M–Pass และจ่ายด้วย M–Flow ได้เรียนรู้การจัดระบบช่องจราจรใหม่มาร่วมเดือน
ภาพการเปลี่ยนเลนของรถที่จะเข้าช่อง M-Flow และการเปลี่ยนเลนหนีออกจากช่อง M-Flow ของรถที่ยังไม่ได้สมัครลงทะเบียน ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหารถติดหน้าด่าน ลดลงจากช่วงแรกๆแล้ว
ยิ่งได้ คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ออกมาช่วยเบรกกระแส สั่งกรมทางหลวงให้ งดเว้นค่าปรับ 10 เท่า เป็นการชั่วคราว พร้อมให้เร่ง คืนค่าปรับ แก่ผู้ที่ถูกปรับไปก่อนหน้านี้ ก็ช่วยคลายความหงุดหงิดของผู้ใช้บริการลงทันที
ที่ยังมีเสียงบ่นอยู่บ้างตอนนี้คงหนีไม่พ้นเรื่อง การสมัครลงทะเบียน M–Flow ที่ค่อนข้างยุ่งยาก เพราะต้องถ่ายรูปตนเองคู่กับบัตรประชาชน ซึ่งต้องถ่ายให้เห็นรายละเอียดชัดเจน ต้องใช้สำเนาเอกสารเล่มทะเบียนรถ ต้องใช้ภาพถ่ายรถ 3 ด้าน ทั้งด้านหน้าที่เห็นเลขทะเบียนชัดเจน ด้านข้าง และด้านท้ายรถ นอกจากนี้ยังมีปัญหา ระบบไม่ค่อยเสถียร กรอกข้อมูลอยู่ดีๆก็หลุดจากระบบ
อีกไม่นาน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะนำระบบ M-Flow มาใช้เช่นกัน เริ่มทดลองที่ทางด่วนฉลองรัช ด่านสุขาภิบาล 5-1 ด่านสุขาภิบาล 5-2 และด่านจตุโชติ ซึ่งคงได้ถอดบทเรียนจากผู้ใช้มอเตอร์เวย์มาแล้ว ทั้งในเรื่องของระบบบริหารจัดการ และการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้
วันเสาร์สบายๆวันนี้ผมมีข่าวดีมาฝาก ผู้ถือบัตรอีซี่พาส (Easy Pass) กทพ.กำลังปรับปรุงระบบเพื่อบูรณาการข้อมูลกับกรมทางหลวง เพื่อช่วยให้ผู้ถือบัตรอีซี่พาสได้เป็นสมาชิก M–Flow โดยอัตโนมัติ แต่มีเงื่อนไขคือ ต้องมาลงทะเบียนยืนยันตัวตนอีซี่พาสก่อน และ ต้องมีเงินเติมอยู่ในบัตรอีซี่พาส
...
การลงทะเบียนยืนยันตัวตนอีซี่พาสทำได้ทั้งผ่านเว็บไซต์ของ กทพ. และผ่านแอป EXAT PORTAL กรอกข้อมูลสั้นๆ แค่เลขทะเบียนรถ เลขบัตรอีซี่พาส และ เลขบัตรประชาชนเจ้าของอีซี่พาส หลังจากนั้น กทพ.จะเป็นตัวกลางเชื่อมข้อมูลไปสมัคร M-Flow ให้เอง เมื่อรถวิ่งผ่าน M-Flow ระบบจะไปตัดเงินจากบัตรอีซี่พาส
(ปกติรถวิ่งผ่านช่อง Easy Pass จะถูกตัดเงินจากบัตรทันที แต่ถ้าเข้าช่อง M-Flow จะตัดเงินหลังจากนั้น 1 วัน เท่ากับใช้ก่อนจ่ายทีหลัง และแอป EXAT PORTAL ยังช่วยให้เช็กยอดเงินและเติมเงินได้สะดวก)
ขอย้ำว่ากรอกแค่เลขบัตรประชาชนเจ้าของอีซี่พาส ไม่ใช่เลขบัตรประชาชนเจ้าของรถ เพราะ กทพ.และกรมทางหลวงไม่มีความจำเป็นต้องรู้ว่าใครเป็นเจ้าของรถ รู้แค่ใครเป็นเจ้าของอีซี่พาสที่ต้องชำระค่าผ่านทางก็พอแล้ว ยุคนี้ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นเรื่องสำคัญ
ผมเห็นด้วยที่ กทพ.คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของลูกค้า และผมเชื่อว่าลูกค้า M-Flow ก็ต้องการรักษาข้อมูลส่วนตัวเช่นกัน
ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรอีซี่พาสประมาณ 1.9 ล้าน ใบ ถ้า กทพ.ปรับปรุงระบบเสร็จ ไม่เพียงช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าอีซี่พาส ทั้งยังเป็นการช่วยแบ่งเบางานกรมทางหลวงไปในตัว
เตรียมความพร้อมให้ลูกค้าไว้เนิ่นๆอย่างนี้ดีแล้วครับ ถึงเวลา กทพ.เริ่มใช้ระบบ M–Flow จะได้ไม่โกลาหล แต่ละวันมีรถใช้ทางด่วน 1.9 ล้านครั้ง แถมเป็นเส้นทางสำคัญในเมือง ขืนปล่อยให้เกิดปัญหาซ้ำรอยมอเตอร์เวย์คงวิกฤติน่าดู.
ลมกรด