รายงานข่าวจากศาลาว่าการ กทม. แจ้งถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา วัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.3 กม.ว่า กทม.โดยสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เตรียมจัดสัมมนาทดสอบความสนใจของภาคเอกชนในการลงทุน (market sounding seminar) วันที่17 มี.ค.นี้ ภายหลังคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานมีมติเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ หลังจากเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนแล้ว กทม.จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นจากนักลงทุนทั้งหมดเสนอต่อผู้ว่าฯ กทม. กระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบตามลำดับภายในปี 2565 หรือต้นปี2566 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนในปี 2567-2568 โดยใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี คาดเปิดให้บริการในปี 2573
ทั้งนี้ ตามแผนการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา จะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ช่วงที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.3 กม. จำนวน 15 สถานี เป็นโครงการนำร่อง วงเงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 2.75 หมื่นล้านบาทจะใช้รูปแบบรถไฟฟ้าโมโนเรล โดยมีจุดเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่สถานีวัชรพล จากนั้นมุ่งลงใต้ตามแนวถนนประดิษฐ์มนูธรรม ผ่านซอยนวลจันทร์ ข้ามสะพานเกษตร นวมินทร์ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่สถานีลาดพร้าว 83 เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้มที่สถานีวัดพระราม 9 จากนั้นข้ามเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดงอ่อน ช่วง Missing Link บางซื่อ-หัวหมาก เพื่อเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนเพชรบุรี จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าซอยสุขุมวิท 55 (ซอยทองหล่อ) เพื่อสิ้นสุดเส้นทางช่วงแรกที่สถานีทองหล่อ อันเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท
...
สำหรับระยะที่ 2 ช่วงพระโขนง-ลุมพินี ระยะทาง 12.2 กม. จำนวน 16 สถานี และระยะที่ 3 ช่วงลุมพินี-ท่าพระ ระยะทาง 11.5 กม. จำนวน 9 สถานี ล่าสุด กทม.มีแผนจะก่อสร้างระยะที่ 2 และระยะที่ 3 รวมกัน เพื่อไม่ให้การก่อสร้างบางช่วงมีปัญหาติดขัด ซึ่ง กทม.จะของบประมาณปี 2566 วงเงินกว่า 40 ล้านบาท เพื่อจ้างที่ปรึกษา จัดทำโครงการศึกษาและวิเคราะห์รถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 2 ซึ่งจะต้องดูผลการศึกษาอีกครั้งว่าจะใช้รูปแบบการก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรล, รถไฟฟ้ารางเบา (แทรม), รถโดยสารประจำทางอัจฉริยะเออาร์ที (ART)