"อว.พารอด" ดึงทุกภาคีเครือข่ายร่วมแรงร่วมใจส่งกำลังใจ ให้ความรู้-ช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ถึงบ้าน สนองนโยบาย "เอนก" ทุกมิติ โฆษก อว.รับเป็นเสน่ห์คนไทย พร้อมปันน้ำใจเพื่อนร่วมชาติยามยาก 

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 64 ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการและโฆษกกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า โครงการ "อว.พารอด" เป็นนวัตกรรมในการเปลี่ยน "กลุ่มที่รอ" เป็น "กลุ่มที่รอด" ซึ่งเป็นนโยบายของ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว. เนื่องจากช่วงนี้ในสถานการณ์นี้มีอะไรที่พวกเราช่วยเหลือกันได้พวกเราต้องช่วยกัน เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 3-4 เดือนก่อนมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่รอเตียงและการรักษาเป็นจำนวนมาก เราจะช่วยส่งกำลังใจ ส่งกล่อง อว.พารอดให้กับผู้ป่วยที่รอเตียงอยู่ที่บ้าน โดยเริ่มจากพี่น้องใน อว.ที่เคยเป็นโควิดแต่หายแล้ว มีประสบการณ์มีความรู้มาเป็นอาสาสมัครโทรศัพท์ไปให้กำลังใจพร้อมส่งกล่อง อว.พารอด ไปให้ผู้ป่วยที่บ้าน คือ จุดเริ่มต้นเมื่อสถานการณ์เริ่มเปลี่ยนศูนย์พักคอยและ รพ.สนาม สามารถรับมือและดูแลพี่น้องประชาชนได้มากขึ้น ปัญหาขาดแคลนเตียงของผู้ป่วยเริ่มหมดไป เราปรับเปลี่ยน อว.พารอด เป็นใครมีแรงมาช่วยแรงใครมีของมาช่วยของเรียกว่า ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนกันมาก เช่น น้ำยาทำความสะอาด ข้าวสาร อาหารแห้ง และอื่นๆ นี่คือเสน่ห์ของคนไทย คือ ความมีน้ำใจที่ไม่ต้องร้องขอ 

ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ภาครัฐ ภาคเอกชน รวมกลุ่มอาสาสมัคร เพื่อช่วยกันให้ความรู้ ให้กำลังใจ โดยหน่วยงานต่างๆ สถานการณ์ดีขึ้น มีสิ่งหนึ่งที่ประชาชนยังมีความเป็นห่วงวิตกกังวล คือ ศูนย์พักคอยที่เคยมีผู้ป่วยโควิดพักรักษาตัวอยู่จะเป็นอันตรายหรือไม่ ปัจจุบันโครงการ อว.พารอด จึงมีการปรับภารกิจกระบวนการทำงาน คือ เคลียร์แอนด์คลีน ส่งคืนพื้นที่ปลอดภัยสู่ชุมชน นำโดยหน่วยงานกรมวิทยาศาสตร์บริการ มาให้บริการมีองค์ความรู้ มีขั้นตอนที่ถูกต้องในการคืนพื้นที่ปลอดภัยให้ชุมชน 

...

ด้าน พญ.ภคมน เดชส่งจรัส แพทย์อาสาจากกลุ่มแพทย์อาสาพริบตา กล่าวว่า ผู้ป่วยที่ติดโควิด-19 กว่า 80% จะหายได้ด้วยตัวเองแค่ 20% คือ มีอาการหนักเพียง 1% เท่านั้นที่เสียชีวิต ดังนั้นสติเป็นสิ่งที่สำคัญตอนนี้เรามีระบบ Home Isolation ผู้ป่วยสีเขียวหรืออาการน้อย เราควรมีอุปกรณ์ที่พร้อมจะดูแลตัวเอง เครื่องมือวัดไข้และอุปกรณ์วัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว ยาที่จำเป็นเบื้องต้น เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ไอ หรือฟ้าทะลายโจร กระทรวง อว. มีโครงการ กล่อง อว.พารอด โดยจะส่งกล่องชุดดูแลตัวเองเบื้องต้นไปให้ถึงที่บ้านและสามารถโทรเข้ามา เพื่อรับกำลังใจและขอคำแนะนำได้ที่ 02-107-7777.